Cứu hộ lao đao đối phó thảm họa nhân đạo ở Nepal

Phương Đăng Thứ năm, ngày 14/05/2015 10:29 AM (GMT+7)
Trận động đất mới mạnh 7,3 độ richter làm rung chuyển Nepal hôm 12.5 khiến nhiều tòa nhà đổ sập, sạt lở đất làm hàng chục người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương đẩy quốc gia Nam Á trượt sâu vào thảm họa nhân đạo.
Bình luận 0
img
Một nạn nhân động đất bị thương nặng vẻ mặt đau đớn khi được chuyển xuống từ trực thăng quân đội.
Cảnh sát Nepal cho biết 76 người đã bị thiệt mạng và hơn 2.000 người bị thương trong trận động đất mới có tâm chấn cách thủ đô Kathmandu, 76 km về phía đông. Ngoài ra, 17 người ở miền bắc Ấn Độ cũng thiệt mạng vì ảnh hưởng của trận động đất này. Trong khi đó, hàng nghìn người sống sót trong trận động đất hôm 12.5 không dám trở về nhà mà dựng lều ngủ ngoài đường.

"Trận động đất đã khiến tất cả chúng tôi hoảng sợ. Tôi không dám tượng tưởng về việc cả gia đình chúng tôi sẽ về nhà ngủ. Nhưng chúng tôi cũng không thể chợp mắt trong lều. Các con tôi run giật mình và run rẩy suốt đêm. Chúng khiếp sợ. Ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra nữa?", một bà mẹ 38 tuổi có 2 con tên là Kabita Maharjan chia sẻ.

Lực lượng cứu hộ đang rất chật vật để tiếp cận, tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát của các tòa nhà, những khu vực sát lở đất... trong trận động đất mới nhất mạnh 7,3 độ richter ở Nepal ngày 12.5 - chỉ hơn 2 tuần sau khi trận động đất kinh hoàng mạnh 7,9 độ richter hôm 25.4.
img
Lực lượng cứu hộ bới đất đá tìm kiếm người sống sót.
Tổng cộng hai trận động đất lớn trong vòng hơn 2 tuần đã cướp đi mạng sống của hơn 8.200 người, khiến hàng chục nghìn người khác bị thương và đẩy Nepal trượt sâu vào trong một thảm họa nhân đạo khi lực lượng cứu hộ mỏng, không đủ nhân lực và vật lực để tiếp cận các vùng sâu vùng xa bị ảnh hưởng bởi động đất, nơi người dân đang tuyệt vọng vì không được tiếp tế lương thực, thực phẩm cũng như nước sạch.
 
Liên Hợp Quốc cũng lên tiếng thừa nhận, họ đang phải đối mặt với "một thách thức to lớn" trong việc giúp đỡ các nạn nhân động đất ở Nepal - trong đó có nhiều cộng đồng dân cư sống trong những khu vực chỉ có thể di chuyển bằng cách đi bộ hoặc máy bay trực thăng.

Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Nepal Jamie McGoldrick cho hay, trận động đất hôm 12.5 đã làm trầm trọng thêm thảm họa nhân đạo ở đất nước Nam Á sau trận động đất hai tuần trước đó. Tình hình sẽ trở nên nguy hiểm khi không được giải quyết khi mùa mưa sắp tới.
img
Người bị thương trong trận động đất được đưa đi cấp cứu.
Các vụ sạt lở đất đã phá hủy, chặn các con đường dẫn tới các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất, đặc biệt là vùng sâu vùng xa khiến lực lượng cứu hộ bất lực trong việc tiếp cận các nạn nhân ở đây.

"Giao thông bị đình trệ khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển hàng cứu trợ", phát ngôn viên cảnh sát Kamal Singh Bam nhấn mạnh.

Trong khi đó, chiếc trực thăng chở 8 người của Mỹ mất tích khi đang tham chiến dịch cứu trợ nhân đạo ở Nepal ngày 12.5 cũng vẫn "bặt vô âm tín" bất chấp nỗ lực tìm kiếm của hàng trăm binh lính Nepal.

Quân đội Nepal đã sục sạo cả trên mặt đất lẫn trên không để tìm kiếm chiếc trực thăng nhưng không phát hiện bất cứ tín hiệu hay dấu hiệu nào của nó. Chiếc trực thăng mất tích chở 6 thủy quân lục chiến Mỹ, 2 binh sĩ Nepal khi đang thực hiện hoạt động cứu trợ thiên tai ở khu vực Dolakha, gần tâm chấn trận động đất mới.

Phát ngôn viên Jagdish Pokharel tuyên bố, quân đội sẽ tiếp tục tìm kiếm cho đến khi tìm thấy  chiếc trực thăng, khi nó biến mất trong một khu vực miền núi xa xôi.

"Chúng tôi đã ra sức tìm kiếm chiếc trực thăng mất tích nhưng  không tìm thấy nó. Họ (tổ lái trên chiếc trực thăng) đã đến đây để giúp đỡ chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm họ", ông Pokharel nhấn mạnh.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem