Cựu Tổng thống Gorbachev lên án phương Tây, cảnh báo Chiến tranh Lạnh mới

Phương Đăng (theo The Guardian) Thứ hai, ngày 10/11/2014 09:08 AM (GMT+7)
Mạnh mẽ cảnh báo căng thẳng Đông - Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine đang đẩy thế giới đến bờ vực một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev kêu gọi khôi phục lại sự chân thành thông qua đối thoại với Moscow.
Bình luận 0
img

 

Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev.

Trong một bài phát biểu tại Berlin ngày 8.11, cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev cáo buộc phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đang sa vào “chủ nghĩa đắc thắng” sau sự sụp đổ của Liên Xô và sự tan rã của khối các nước xã hội chủ nghĩa cách đây 1/4 thế kỷ.

Cựu Tổng thống Liên Xô lên án chính sách của các nước Phương Tây sau năm 1989. Ông nhấn mạnh, phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đã không thực hiện các lời hứa của họ và những sự kiện xảy ra thời gian qua chính là hậu quả của những "chính sách thiển cận", phớt lờ lợi ích của các nước đối tác.

Có thể thấy được hậu quả là sự bất lực của các cường quốc trong việc ngăn ngừa và giải quyết các cuộc xung đột tại Nam Tư, Trung Đông và mới đây nhất là khủng hoảng Ukraine.

 Từ đó, cựu Tổng thống Liên Xô cảnh báo: “Thế giới đang đứng bên miệng vực của một cuộc Chiến tranh lạnh mới. Thậm chí, nhiều người tin rằng, nó đã bắt đầu”.

Theo đó, ông kêu gọi khôi phục lại sự chân thành thông qua việc đối thoại với Moscow, đồng thời yêu cầu phương Tây nên dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga do cuộc khủng hoảng Ukraine. 

Kỷ niệm 25 năm bức tường Berlin sụp đổ, ngày 8.11, Berlin tổ chức "Hội nghị bức tường sụp đổ" với sự tham dự của đông đảo các nhà chính trị và khoa học hàng đầu thế giới bao gồm cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Đức Angela Merkel, người từng lớn lên ở Đông Đức nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử của sự kiện ngày 9.11.1989. Bà nhấn mạnh Berlin đã viết lên lịch sử và thành phố không chỉ là hình ảnh biểu trưng của nước Đức mà còn là biểu tượng của sự thống nhất châu Âu sau Chiến tranh Lạnh.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem