Cựu TT Mandela qua đời: Cú sốc lớn với đất nước và người dân Nam Phi

Thứ bảy, ngày 07/12/2013 16:17 PM (GMT+7)
“Mặc dù đã chuẩn bị tâm lý từ trước, nhưng sự ra đi của nhà lãnh đạo Nelson Mandela vẫn là cú sốc lớn đối với đất nước và người dân Nam Phi”, bà Kgomotso Ruth Magau- Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam cho biết khi trả lời phỏng vấn NTNN.
Bình luận 0
Thưa Đại sứ, chúng tôi xin chia buồn sâu sắc cùng đất nước và người dân Nam Phi trước tin ông Nelson Mandela từ trần. Tình cảm người dân Nam Phi trên khắp thế giới với huyền thoại Nelson thế nào?

- Mặc dù chúng tôi đã biết sức khỏe của ông Nelson Mandela đã yếu trong một thời gian dài và chúng tôi đã chuẩn bị tâm lý để đón nhận. Thế nhưng, tin ông qua đời vẫn là một cú sốc lớn đối với toàn đất nước và nhân dân Nam Phi. Sáng nay, lúc mọi người thức dậy và nhận được tin xấu này, tất cả chúng tôi đã rất đau buồn. Người dân Nam Phi trong nước và trên toàn thế giới đều hướng về Nelson Mandela.

img


Ông Nelson Mandela là một nhà lãnh đạo huyền thoại đã tạo nên nền dân chủ của Nam Phi, chống phân biệt chủng tộc. Theo bà, bài học đáng quý nào từ ông Nelson sẽ có sức sống mãi với thời gian?

-Đó là hòa bình và tha thứ. Ông Nelson Mandela không chỉ là người anh hùng dẫn dắt Nam Phi thoát ách chế độ phân biệt chủng tộc và trở thành vị Tổng thống da đen đầu tiên của nước này, mà còn là biểu tượng quốc tế cho tinh thần tự do, đoàn kết dân tộc và lòng vị tha.

Về bài học gìn giữ hòa bình của ông cho đến nay và sau này, Nam Phi vẫn tiếp tục thực hiện. Vì điều đó, Nam Phi luôn tham gia tích cực các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Bài học thứ 2 là sự tha thứ: Nam Phi không muốn hận thù, không quay lưng mà luôn muốn gắn kết quan hệ với các nước.

Xin bà cho biết những đóng góp của ông Nelson Mandela cho mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nam Phi?

-Nam Phi và Việt Nam đã chia sẻ với nhau tinh thần trong các cuộc chiến đấu giành độc lập của Việt Nam và cuộc đấu tranh chống phân biệt chủng tộc ở Nam Phi. Quan hệ ngoại giao của 2 nước chính thức thiết lập năm 1995, sau khi ông Nelson được bầu làm Tổng thống. Do Việt Nam là một trong những nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Nam Phi nên chúng tôi rất coi trọng mối quan hệ này.

Hiện tại, mối quan hệ Việt Nam và Nam Phi rất tốt đẹp. Chúng tôi mong muốn trong tương lai sẽ phát triển mối quan hệ ở cả lĩnh vực kinh tế và đầu tư. Nếu làm tốt những điều này, chắc chắn ở nơi thiên đàng, ông Nelson Mandela sẽ rất vui mừng.

Xin cảm ơn bà!


Đăng Thúy (thực hiện) (Đăng Thúy (thực hiện))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem