Đại sứ “Tây ba lô” - chính khách thời @

Thứ sáu, ngày 19/08/2011 06:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là nhận xét của cư dân mạng Trung Quốc khi những hình ảnh bình dị của tân Đại sứ Mỹ gốc Hoa được lan truyền rộng rãi trên mạng Internet.
Bình luận 0

Bức ảnh chụp tân Đại sứ Mỹ Gary Locke vai đeo ba lô, tay dắt con gái, tự mua cà phê ở sân bay trên đường sang Trung Quốc nhận nhiệm vụ.

Cư dân mạng không chỉ ấn tượng với bức ảnh trên, mà còn không khỏi trầm trồ trước một bức ảnh khác cho thấy ông Locke cùng vợ Mona và 3 người con tự mang hành lý riêng của họ tại sân bay quốc tế Bắc Kinh. Sau đó, cả nhà vào một chiếc xe tải nhỏ bình thường, bởi chiếc sedan được cử đến đón họ quá nhỏ.

img
Bức ảnh đời thường của Đại sứ Locke gây xôn xao cộng đồng mạng.

Cheng Li - một học giả Viện Brookings chuyên nghiên cứu về chính trị Trung Quốc bình luận: "Bức ảnh của Đại sứ Locke đối lập hoàn toàn với hình ảnh một số quan chức Trung Quốc, bởi họ có xu hướng sống không gần gũi với cuộc sống đời thường của người dân, ngay cả với tầng lớp trung lưu đô thị, chứ chưa nói đến nông dân và lao động nhập cư".

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc đã bày tỏ hy vọng gốc gác Trung Quốc của tân Đại sứ Mỹ tại nước này sẽ giúp củng cố quan hệ giữa hai nước, và đặt cho ông biệt danh “Tây balô” do thói quen du lịch bụi của ngài đại sứ. “Các quan chức của chính chúng ta lúc nào cũng thích những trò xa hoa” - một người viết blog trên trang Sina Weibo bình luận vệ chuyến thăm của ông Locke, còn Tân Hoa xã gọi ông là “Tây balô.”

Ông Locke, 61 tuổi, là người Mỹ gốc Hoa đầu tiên nắm cương vị này, thay cho Jon Huntsman - người đã từ nhiệm để tranh cử ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Một bài xã luận trên tờ China Daily nói gốc gác của ông Locke hy vọng có thể “giúp bắc một nhịp cầu giữa Trung Quốc và Mỹ và hai dân tộc”. Tuy nhiên, bài xã luận cũng viết: “…chúng ta cũng không nên đặt quá nhiều hy vọng rằng ông ấy sẽ áp dụng một chính sách thân Trung Quốc hơn so với những người tiền nhiệm”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem