George W. Bush và những quyết định để đời

Thứ sáu, ngày 30/04/2010 08:37 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush dự định sẽ cho ra mắt độc giả nước Mỹ và trên khắp thế giới cuốn hồi ký của mình vào đầu tháng 11 tới đây.
Bình luận 0
img
Trang bìa cuốn hồi ký của ông Bush.

Chỉ viết chuyện đại sự

Nhà xuất bản Crown Publishers sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm phát hành và tiếp thị cho cuốn hồi ký này. Theo tờ "Thời báo New York", trong tập hồi ký có tiêu đề "Những vấn đề then chốt", ông Bush khẳng định sẽ không viết theo kiểu truyền thống mà sẽ chỉ viết về những quyết định quan trọng và cả những sai lầm trong suốt 2 nhiệm kỳ của ông ở Nhà Trắng.

Những quyết định quan trọng trong đời mà ông Bush đề cập tới sẽ bao gồm 14 quyết sách lớn mà chính quyền của ông từng thực hiện. Cựu Tổng thống cũng sẽ chia sẻ một cách cởi mở với độc giả về chiến dịch tranh cử với hơn 2.000 đối thủ, cuộc chiến của Mỹ tại Afghanistan và Iraq.

Nhà xuất bản Crown tiết lộ, cuốn hồi ký sẽ có những chi tiết "thú vị và chưa từng được biết đến" về những sự kiện lịch sử như vụ khủng bố 11-9 hay nỗ lực bỏ rượu và quan hệ cá nhân của Bush. Nhà xuất bản cho biết cựu Tổng thống viết trung thực và thẳng thắn "về những thiếu sót, sai lầm cũng như các thành tựu mang tính lịch sử" mà ông đạt được khi tại vị.

Sách sẽ được xuất bản ở dạng thông thường và băng đĩa, có giá 35 USD. 1.000 cuốn có chữ ký của tác giả sẽ được bán với giá 350 USD. Hồi ký của ông Bush dự kiến ra mắt vào ngày 9-11. Ông sẽ đi du lịch vòng quanh nước Mỹ để giới thiệu về cuốn sách này.

Cựu Tổng thống Bush rời Nhà Trắng vào tháng 1-2009 và rất hiếm khi đưa ra những phát biểu về thời kỳ tại nhiệm của mình.

"Thay vào đó, ông hàng ngày tập trung viết hồi ký. Ông Bush đã bày tỏ một cách trung thực và thẳng thắn qua các trang viết về những việc làm được và cả sai lầm khi còn đương nhiệm", nhà xuất bản Crown cho biết.

Khi rời Nhà Trắng, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông ở mức thấp nhất trong lịch sử bởi những chỉ trích của dư luận xung quanh thất bại trong cuộc chiến ở Iraq, Afghanistan và cách thức đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế. Cuốn hồi ký cũng sẽ đề cập đến "hậu trường" khắc phục hậu quả cơn bão Katrina, tranh cãi về chương trình hạt nhân Iran.

img
Thất bại trong cuộc chiến Iraq khiến uy tín của ông Bush xuống mức thấp nhất.

Những ngày không quyền lực

Từ trước khi hết nhiệm kỳ, ông Bush đã xây dựng một kế hoạch nghỉ hưu dài hạn cho riêng mình. Các công việc quyên góp tiền và lên kế hoạch cho việc xây dựng một thư viện riêng của ông đều đang đi vào ổn định.

Tiếp sau cuốn hồi ký "Những vấn đề then chốt", ông Bush sẽ dành thời gian lắng nghe ý kiến phản hồi từ phía độc giả Mỹ và thế giới, rồi sau đó sẽ quyết định sẽ viết tiếp những cuốn sách khác hay không. Ông cũng sẽ tích cực tham gia vào các hoạt động mà hầu hết các cựu Tổng thống đều làm, đó là diễn thuyết hay giảng dạy.

Bản thân ông Bush đã có các cuộc phỏng vấn với những nhà báo có uy tín để xây dựng lại nguyên tắc bản thân. Sử học gia David Brinkley, người chuyên nghiên cứu về các Tổng thống tại Đại học Rice của Mỹ nhận định rằng: "Năm đầu tiên cho mọi cựu Tổng thống đều rất khó khăn: Bạn phải tự kiếm tiền, thiết lập lại quan hệ, viết hồi kí… và rồi bạn bất chợt nhận ra những sai lầm mà bạn đã mắc phải vì giờ đây nhịp độ cuộc sống của bạn đã chậm lại".

Kể từ khi rời khỏi chiếc ghế quyền lực nhất nước Mỹ, cựu Tổng thống Bush lại quay trở về với cuộc sống đời thường và hòa nhập một cách nhanh chóng.

Có lần, ông Bush đã làm các nhân viên bán hàng tại cửa hiệu đồ gia dụng Elliott"s tại thành phố Dallas (quê hương của ông) rất đỗi ngạc nhiên bởi thái độ cởi mở và dân dã. Khi bước vào cửa hàng, ông đã nắm lấy cánh tay một nhân viên, hỏi mua một chiếc đèn pin và một số đồ lặt vặt khác.

Lúc tới quầy trả tiền cho tờ hóa đơn 120 USD, ông Bush còn đùa cô nhân viên "tiền thật phải không?" khi cô này đưa tiền của ông vào máy soi. Không chỉ ở Dallas, ông Bush cũng được đón chào ở những nơi ông đặt chân đến khắp nước Mỹ. Điều đó cũng giúp ông phần nào quên đi sự hẫng hụt sau khi bước qua cánh cửa Nhà Trắng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem