Hết lợn tới cá chép chết thối sông Hoàng Phố

Thứ tư, ngày 10/04/2013 12:03 PM (GMT+7)
Vài tuần sau khi hơn 16.000 xác lợn chết được vớt lên từ sông Hoàng Phố (Thượng Hải), những ngày gần đây người ta tiếp tục phát hiện cá chép chết hàng loạt trên dòng sông này.
Bình luận 0

Số cá chép chết lên đến hơn 250kg, được vớt chủ yếu ở đoạn sông đi qua huyện Tùng Giang.

Bí ẩn vẫn bao quanh về nguyên nhân của việc cá chép chết hàng loạt này. Nhiều giải thích đã được đưa ra kể từ ngày 1-4 khi những con cá chép chết đầu tiên được phát hiện. Các nguyên nhân bao gồm biến đổi khí hậu, dùng thuốc nổ đánh bắt cá, thậm chí là dùng hóa chất quá liều.

img
Hồi tháng trước, hơn 16.000 xác lợn chết đã được vớt khỏi sông Hoàng Phố. Ảnh: Telegraph

Thượng Hải Nhật Báo trích lời một quan chức chính quyền địa phương cho biết nguyên nhân cá chép chết có thể là do bị “đánh thuốc”.

“Những con cá nhỏ chết trước do nhạy cảm với chất độc hơn”, quan chức tên Gao cho biết.

Chính quyền Thượng Hải cho đến nay vẫn bác bỏ việc cá chép chết là do ô nhiễm nguồn nước. Tuy vậy, chính quyền khẳng định không có nguy cơ gì đối với nguồn nước được lấy từ sông Hoàng Phố. “Chất lượng nước của sông không bị ảnh hưởng do cá chép chết. Các chỉ tiêu chất lượng vẫn bình thường”, một quan chức tên Zhang nói với tờ Trung Hoa nhật báo.

Vẫn chưa có mối liên hệ nào giữa việc cá chép chết và hàng ngàn xác heo thối rữa được phát hiện hồi tháng trước cũng trên sông Hoàng Phố.

Một người dân sống gần sông Hoàng Phố cho biết ông đã ngừng sử dụng nước máy lấy từ nguồn nước sông Hoàng Phố do lo ngại ô nhiễm. Ông nói: “Tôi bị ám ảnh bởi những con lợn chết”.

Trong một diễn biến khác, hiện mẫu cá chép chết đã được gửi đi xét nghiệm. “Tất cả số cá chép chết đã được vớt khỏi dòng sông và tiêu hủy an toàn”, Thượng Hải nhật báo cho biết.

Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với tình hình ô nhiễm môi trường nghiêm trọng sau vài thập kỷ phát triển kinh tế không kiểm soát. Năm ngoái, một quan chức cấp cao của nước này thừa nhận có hơn 20% số con sông ở Trung Quốc đã trở nên “quá độc hại đối với con người”.

Theo Tuổi Trẻ
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem