Iran sẽ đưa khỉ lên... vũ trụ

Thứ tư, ngày 16/01/2013 17:02 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 15.1, Giám đốc Cơ quan vũ trụ Iran Hamid Fazeli cho biết Tehran đã sẵn sàng cho kế hoạch đưa một con khỉ sống lên vũ trụ sau lần thất bại năm 2011.
Bình luận 0

Theo ông Fazeli, kế hoạch này dự kiến sẽ được thực hiện vào khoảng giữa tháng Hai tới. Hiện các cuộc thử nghiệm cuối cùng để chuẩn bị phóng khoang tàu mang theo sinh vật sống này vào vũ trụ đã được hoàn tất.

Trong khi đó, truyền hình quốc gia Iran đưa tin vụ phóng sẽ được tiến hành trong khoảng thời gian 10 ngày, bắt đầu từ ngày 31.1 tới, nhân kỷ niệm 34 năm cách mạng Hồi giáo Iran.

img
Ông Hamid Fazeli cho rằng đưa khỉ lên vũ trụ thành công sẽ là bước đầu tiên để hướng đến mục tiêu đưa người lên vũ trụ.

Trước đó, ông Fazeli từng cho biết việc đưa động vật lớn lên vũ trụ là bước đầu tiên hướng tới mục tiêu đưa người lên vũ trụ của Iran vào năm 2020. Iran từng đưa các động vật nhỏ là chuột, rùa và sâu lên vũ trụ bằng tên lửa Kavoshgar-3 vào năm 2010.

Trước đó năm 2011, Iran cũng đã dự định đưa khỉ lên vũ trụ bằng tên lửa đẩy Kavoshgar-5. Tuy nhiên kế hoạch này đã bị hoãn mà không có lý do. Hiện nay, Iran đang từng bước phát triển chương trình mục tiêu không gian của nước này. Tuy nhiên, nhiều nước phương Tây cáo buộc, thực chất của chương trình này là để phát triển tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân. Iran đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc này.

Theo News 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem