Israel nã rốc két vào Dải Gaza

Thứ bảy, ngày 20/08/2011 06:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Để trả đũa các vụ tấn công liên tiếp vào thành phố Eliat ở miền Nam Israel, ngay trong đêm 18.8 (rạng sáng 19.8, giờ Hà Nội), các máy bay chiến đấu của Israel đã dội bom vào Dải Gaza, gây nhiều thương vong.
Bình luận 0

Hãng thông tấn MENA của Ai Cập dẫn lời các quan chức an ninh nước này cho biết, 3 cảnh sát Ai Cập đã thiệt mạng gần thị trấn biên giới Rapha liền kề Dải Gaza của Palestines, do trúng đạn rốc két từ một trực thăng chiến đấu Apache của Israel khi máy bay này truy đuổi các tay súng vừa gây ra các vụ tấn công đẫm máu ở miền Nam Israel.

img
Một bé gái Palestine bị thương do đạn pháo của Israel.

Nguồn tin quân đội Ai Cập cho biết, vụ tấn công trên cũng làm 2 cảnh sát khác bị thương tại Nam Rapha, khu vực biên giới chung với Israel và cũng là địa điểm hoạt động chung với một số quan chức an ninh Ai Cập sau vụ tấn công.

Đài truyền hình Israel đưa tin, tính đến sáng 19.8, Israel đã nã tổng cộng 10 quả rốc két hạng nặng nhằm vào Dải Gaza. Trong khi đó, nguồn tin y tế Palestines cho biết đêm 18.8, các máy bay phản lực chiến đấu của Israel đã ném bom Gaza làm một thiếu niên 13 tuổi thiệt mạng và 17 người khác bị thương.

Trước đó vài giờ, Israel cũng mở cuộc không kích ở miền Nam Gaza, làm 5 người Palestines thiệt mạng, trong đó có một thủ lĩnh của nhóm vũ trang trung thành với Phong trào Hamas hiện đang kiểm soát Dải Gaza.

Phản ứng trước vụ tấn công ở Israel, Mỹ coi đây là các vụ tấn công khủng bố tàn nhẫn và hối thúc Ai Cập thực hiện cam kết bảo đảm an ninh tại Bán đảo Sinai. Trong khi đó, đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của EU - bà Catherine Ashton đã lên án mạnh mẽ các hành động khủng bố ở Nam Israel, quan ngại trước hàng loạt vụ bạo lực cướp đi mạng sống của nhiều thường dân.

Các cuộc không kích của Israel diễn ra vài giờ sau khi xảy ra các vụ tấn công ở thành phố nghỉ mát làm ít nhất 8 người thiệt mạng và 26 người khác bị thương. Trong vụ phục kích, những tay súng đã tấn công 2 chiếc xe buýt và 1 ô tô, cho nổ 1 quả bom dưới gầm xe jeep quân sự, nã đạn súng phóng lựu vào 1 xe khác.

Sau đó vài giờ, binh lính Israel truy tìm và hạ 7 người được cho là đã thực hiện vụ phục kích nói trên. Phong trào Hamas đã bác bỏ cáo buộc trách nhiệm về vụ tấn công ở Eliat, song cũng tuyên bố sẽ trả đũa việc Israel tấn công Gaza.

Trong khi đó, Liên Hợp Quốc (LHQ) và Liên minh châu Âu (EU) cùng ngày đã lên án mạnh mẽ các vụ tấn công đẫm máu ở Nam Israel. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon bày tỏ hy vọng những đối tượng khủng bố sẽ sớm bị nhận dạng và xét xử, đồng thời bày tỏ lo ngại về nguy cơ bạo lực leo thang và kêu gọi các bên hành động kiềm chế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem