Kẻ bị truy nã hàng đầu ở Mỹ được đề cử cho Nobel Hòa bình

Thứ năm, ngày 30/01/2014 11:03 AM (GMT+7)
Edward Snowden đã “tiết lộ bản chất và khả năng thực sự của công nghệ giám sát hiện đại,” và điều đó góp phần không nhỏ cho việc xây dựng hòa bình thế giới - là khẳng định của hai nhà lập pháp Na Uy trên website của Đảng Cánh Tả nước này.
Bình luận 0

Theo các quy định của Ủy ban Nobel Na Uy, Bard Vegar Solhjell và Snorre Valen hoàn toàn có đủ khả năng giới thiệu các đề cử cho giải Nobel với tư cách là những nhà lập pháp.

Hạn cuối tiếp nhận các đề cử cho giải Nobel Hòa bình năm nay là vào thứ Bảy tới đây và chủ nhân giải thưởng sẽ được công bố trong tháng Mười. Danh sách đề cử của mỗi năm sẽ được giữ kín trong vòng 50 năm sau đó.

Đây là một trong 5 giải thưởng ban đầu của giải Nobel và theo nguyện vọng ghi trong di chúc của Alfred Nobel, giải thưởng này nên được trao cho “những người đã có đóng góp to lớn trong việc đẩy mạnh tình đoàn kết giữa các quốc gia, trong việc giải trừ hoặc hạn chế các lực lượng vũ trang và trong việc tổ chức hay xúc tiến các hội nghị hòa bình” (theo Wikipedia).

img
Kẻ bị truy nã hàng đầu ở Mỹ Edward Snowden.

Edward Snowden - kẻ đã tiết lộ hàng loạt các thông tin động trời về Cơ quan Anh ninh Quốc gia Mỹ (NSA)

“Không thể phủ nhận rằng những hành động của Edward Snowden rất có khả năng ảnh hưởng xấu đến lợi ích an ninh của một số quốc gia trong thời gian ngắn. Chúng tôi không nhất thiết phải bỏ qua hay biện hộ cho những tiết lộ của anh ta” Solhhejll và Valen cho biết. “Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng những hành động công khai và sự chuyển biến trong các chính sách mới sau làn sóng nổi dậy từ các thông tin của Snowden đã góp phần làm cho trật tự thế giới trở nên ổn định và hòa bình hơn. Những hành động của anh ta đã làm chuyển hướng niềm tin và sự minh bạch, đó là nguyên tắc hàng đầu cho chính sách an ninh toàn cầu. Giá trị của nó là không thể đánh giá được”

Snowden đã được Nga cho phép tị nạn từ tháng Sáu năm trước và hiện vẫn đang cư trú tại quốc gia này. Ở Mỹ, Snowden phải đối mặt với các tội danh gián điệp, trộm cắp tài sản của Chính phủ cũng như tiết lộ các thông tin cơ mật của chương trình gián điệp.

Hạ Anh (theo CNN) (Hạ Anh (theo CNN))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem