Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

Thứ tư, ngày 16/11/2011 05:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 15.11 tại Bali (Indonesia), Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 44 (AMM-44) đã khai mạc trọng thể. Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu.
Bình luận 0

Theo kế hoạch, các bộ trưởng sẽ tiến hành thảo luận, xem xét tổng thể các nội dung chương trình nghị sự của Hội nghị cấp cao ASEAN-19 và các hội nghị liên quan do các quan chức cấp cao ASEAN (ASEAN SOM) nhất trí báo cáo sau 2 ngày họp vừa qua.

img
Ngoại trưởng Indonesia (phải) đón tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh.

Các nội dung nghị sự được AMM-44 xem xét, đệ trình lãnh đạo cấp cao bao gồm hàng loạt chủ đề, vấn đề liên quan đến xây dựng Cộng đồng ASEAN trên 3 trụ cột, Cộng đồng ASEAN trong cộng đồng toàn cầu của các quốc gia và các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm như thúc đẩy đàm phán Hiệp ước khu vực phi vũ khí hạt nhân Đông Nam Á (SEANWFZ).

Trước thềm hội nghị cấp cao các nước ASEAN, Trung Quốc ngày 15.11 tuyên bố những tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông nên được các bên liên quan giải quyết trực tiếp. Trước đó, Philippines cho biết nước này mong chờ việc thành lập một mặt trận thống nhất về vấn đề tranh chấp trên Biển Đông ở cuộc họp giữa các thành viên ASEAN tại đảo Bali của Indonesia từ ngày 17.11.

Ngoài ra còn có các vấn đề về triển khai Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ASEAN, Diễn đàn Hàng hải ASEAN, vấn đề hợp tác hàng hải và triển khai Tuyên bố của các bên về quy tắc ứng xử trên Biển Đông, tình hình triển khai những mục tiêu về xây dựng cộng đồng ASEAN trong năm 2011, kết nối ASEAN, chính sách một thị thực ASEAN, quan hệ giữa ASEAN với các đối tác đối thoại.

Trước đó, các quan chức cao cấp ASEAN cũng đã họp để thảo luận việc xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) nhằm tìm kiếm giải pháp loại bỏ nguy cơ gây xung đột ở vùng biển này.

Mỗi nước ASEAN có những diễn giải khác nhau về nội dung cần phải có trong COC, nhưng theo Báo "Bưu điện Jakarta", cuộc thảo luận về việc đề ra những quy định mang tính ràng buộc hơn đối với hành vi ứng xử giải quyết tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông cho thấy ASEAN sẽ đoàn kết với nhau để giải quyết các vấn đề liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông.

Theo TTXVN 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem