Khai trương “đại sứ quán trực tuyến” Mỹ tại Iran

Thứ năm, ngày 08/12/2011 06:35 AM (GMT+7)
Dân Việt - Hôm 6.12, Mỹ đã khai trương “đại sứ quán trực tuyến” nhằm mục đích tiếp cận người dân Iran, bất chấp sự thiếu vắng các mối quan hệ ngoại giao chính thức.
Bình luận 0

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khẳng định, website mới sẽ là nhịp cầu đối thoại giữa nhân dân hai nước Mỹ và Iran, hoạt động với hai thứ tiếng: Anh và Farsi (ngôn ngữ chính thức của Iran).

img
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Ảnh: Forbes

“Vì Mỹ và Iran không còn quan hệ ngoại giao, nên chúng tôi đã bỏ lỡ những cơ hội quan trọng để đối thoại với các bạn - các công dân của đất nước Iran”, bà Hillary nói trong đoạn băng video.

“Nhưng bây giờ, chúng tôi có thể sử dụng tiện ích công nghệ để bắc nhịp cầu thu hẹp khoảng cách, và thúc đẩy mối quan hệ hiểu biết giữa nhân dân hai nước. Đó cũng là lý do chúng tôi thành lập sứ quán ảo này”.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 6.12 cũng khẳng định, sứ quán “ảo” không phải là một cơ quan ngoại giao chính thức, không được xem là đại diện, hay sứ quán thực của Mỹ được chính phủ Iran công nhận. Tuy vậy, website mới sẽ là nơi giao lưu giữa nhân dân hai nước.

Phản ứng trước sự kiện này, giới chức Iran đã lên tiếng thể hiện thái độ giận dữ, đồng thời cáo buộc Mỹ có động cơ can thiệp nội bộ Tehran.

Mỹ đã cắt quan hệ ngoại giao với Iran từ sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Trong thời gian gần đây, mâu thuẫn giữa Washington - Tehran lại càng trở nên căng thẳng vì chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran.

Theo AFP

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem