Khám nhà, thẩm vấn bố mẹ cơ phó Airbus A320

Phương Đăng Thứ sáu, ngày 27/03/2015 19:00 PM (GMT+7)
Các nhà điều tra vừa khám xét ngôi nhà ở thành phố Montabaur, miền tây nước Đức của Andreas Lubitz, cơ phó máy bay Airbus A320 bị rơi tại miền nam nước Pháp ngày 24.3 và thẩm vấn bố mẹ Lubitz để tìm kiếm lời giải cho thảm kịch này.
Bình luận 0
Sau khi kiểm tra dữ liệu thu được từ một hộp đen chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu  4U9525 của hãng hàng không Germanwings, các nhà chức trách tin rằng, cơ phó Lubitz, 28 tuổi đã lái phi cơ đâm vào sườn núi Apls, ở miền nam nước này, cướp đi sinh mạng của toàn bộ hành khách và phi hành đoàn.
img

Cơ phó máy bay Airbus A320 Andreas Lubitz.
 
Cơ phó Lubitz hiện sống với bố mẹ tại quê nhà Montabaur, cách Frankfurt 100km. Ngoài ra, cơ phó hãng Germanwings cũng sở hữu một căn hộ ở thành phố Düsseldorf, nơi chiếc máy bay Airbus A320 mang theo 144 hành khách cất cánh lần cuối cùng.

Cả hai căn hộ của cơ phó Lubitz đều bị cảnh sát khám xét để tìm ra manh mối lý giải hành động cực đoan của anh này. Cho đến nay, các nhà chức trách vẫn loại trừ giả thiết vụ tai nạn có liên quan đến chủ nghĩa khủng bố.
img
Cảnh sát tới căn nhà của cơ phó Lubitz để khám xét.
Các công tố viên cho biết, việc khám xét và thẩm vấn hiện tập trung vào việc tìm hiểu về đời sống cá nhân của Lubitz.
 

Sau quá trình khám xét nhà, cảnh sát cho biết họ thu được "một phát hiện đáng chú ý" nhưng từ chối tiết lộ chi tiết và  nói rằng đấy không phải là "một bức thư tuyệt mệnh" mà là một "manh mối".

img
Cảnh sát mang những hai túi đồ thu được từ nhà của cơ phó Lubitz để phục vụ công tác điều tra.
img

 Cảnh sát rời khỏi nhà cơ phó Lubitz

Trong khi đó, truyền thông Đức đưa tin, Lubitz được cho là đang phải trải qua "khủng hoảng đời sống cá nhân" tại thời điểm tai nạn xảy ra vì chia tay bạn gái. 

Trong khi đó,theo Bild Zeitung, tờ nhật báo bán chạy nhất ở Đức, những người quen biết cơ phó Lubitz kể rằng, anh từng bị suy sụp tinh thần nhưng sau đó đã vượt qua được.

Mẹ một người bạn học của Lubitz chia sẻ, cơ phó này từng chia sẻ với con gái bà rằng, anh bị trầm cảm và đã bị đình chỉ trong khóa đào tạo phi công. "Cậu ta rõ ràng đã bị trầm cảm và kiệt sức".

Người phụ nữ cũng nói rằng, con gái của bà đã gặp Lubitz trước Giáng sinh năm ngoái và viên cơ phó không có biểu hiện gì bất thường. Lubitz được nhận xét là "chàng trai đáng mến và có nhân thân tốt".

img
Cơ phó Lubitz chạy bộ.

Theo một số nguồn tin khác, cơ phó 28 tuổi từng bị trường đào tạo bay của hãng bay Lufthansa ở bang Arizona, Mỹ đình chỉ vài tháng trước khi chấp nhận lại và cấp bằng phi công.

Một nguồn tin giấu tên thuộc hãng bay Lufthansa cho biết, hồ sơ ngắn gọn về lý lịch y tế của Lubitz ghi lại rằng, thời gian huấn luyện của Lubitz tại trường đào tạo bay Lufthansa từng bị gián đoạn vài tháng vào năm 2009 vì những vấn đề liên quan tới tâm lý. Cơ phó cũng phải điều trị tâm lý 18 tháng và liên tục không tiến bộ trong khóa huấn luyện phi công do trầm cảm.  

Hãng bay Lufthansa, công ty mẹ của hãng hàng không giá rẻ Germanwings đã xác nhận cách đây 6 năm, Lubitz tạm ngừng huấn luyện trong vài tháng nhưng sau đó tiếp tục học lại và hoàn thành khóa học. Lubitz cũng vượt qua được tất cả các lần kiểm tra tâm lý, sức khỏe và "100 % phù hợp để bay".

Lubitz sinh ra trong một gia đình khá giả với bố là một doanh nhân thành đạt và mẹ là một giáo viên piano. Do đó, gia đình có khả năng cho Lubitz học lái tàu lượn tại một câu lạc bộ địa phương từ khi anh này mới 14 tuổi. Những bài học bay đầu tiên của cơ phó Lubitz là trong buồng lái một chiếc máy bay hạng nhẹ. Sau vài năm học hỏi, Lubitz đã có thể tự lái máy bay một mình.

Ông Klaus Radker, chủ tịch câu lạc bộ cho biết: "Lubitz ôm ấp giấc mơ được bay lượn trên bầu trời từ rất sớm và cậu ấy đã bắt đầu thực hiện giấc mơ đó ở đây. Khi được cấp bằng lái máy bay thương mại và đặc biệt là máy bay như Airbus, cậu ấy đã rất hạnh phúc và tự hào".

Ông Radker cũng nhấn mạnh rằng, thật khó có thể tin nổi một chàng trai đam mê bay lượn như Lubitz lại có thể lái máy bay đâm vào núi khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Trong khi đó, Rossbach, 23 tuổi, hàng xóm của Lubitz cho biết, anh thường xuyên nhìn thấy viên cơ phó chạy bộ qua những con đường yên tĩnh của khu phố.

"Anh ấy rất lịch sự. Anh ấy luôn chào hỏi mọi người và có vẻ thực sự không có gì khác thường về anh ấy. Tin tức về anh ấy hôm qua đã khiến tôi rất sốc. Tôi không thể tin rằng, một người như anh ấy có thể cướp đi sinh mạng của 149 người khác. Việc này cần phải điều tra làm rõ... ", Rossbach chia sẻ.

Trong khi đó, hãng hàng không giá rẻ Germanwings có thể sẽ phải đối mặt với  khoản bồi thường cao hơn mức trần cũng như phải chịu trách nhiệm pháp lý nặng hơn trong thảm kịch ngày 24.3 vì hành động của cơ phó.

Một số luật sư ngành hàng không cho hay, hành động khóa cửa buồng lái và điều chỉnh chế độ bay của cơ phó trên máy bay Airbus A320 khiến 144 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn còn lại thiệt mạng, sẽ làm tăng thêm trách nhiệm của Germanwings.

Thỏa thuận quốc tế nói chung quy định trách nhiệm bồi thường khoảng 157.400 USD cho mỗi hành khách thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay trong trường hợp người nhà nạn nhân không khiếu kiện.

Tuy nhiên, một số luật sư đại diện cho các gia đình nạn nhân cho biết, các gia đình có thể khiếu kiện, tập trung vào việc liệu Germanwings có thẩm tra kỹ càng lai lịch cơ phó trước và trong suốt quá trình làm việc hay không, đồng thời có đưa ra quy định yêu cầu hai hoặc nhiều người hơn có mặt trong buồng lái trong suốt quá trình bay hay không.

Theo ông Justin Green, thành viên công ty luật Kreindler và Kreindler ở New York, Mỹ, cho biết gia đình nạn nhân có quyền được biết tại sao Andreas Lubits, cơ phó 28 tuổi, lại được phép ở một mình trong buồng lái.

Giám đốc điều hành của hãng hàng không Lufthansa, ông Carsten Spohr cho biết, hãng này sẽ tuân thủ các quy định quốc tế về trách nhiệm pháp lý trong vụ tai nạn.

“Chúng tôi sẽ tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi hiện nay là giúp đỡ các gia đình trong khả năng của mình”, ông Spohr nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem