Lâm tặc khoanh vùng làm “rừng cấm”

Thứ hai, ngày 08/08/2011 11:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ một đoạn đường khoảng 2km, chúng tôi ước tính có hơn 300 cây gỗ có đường kính trên dưới 50cm vừa bị đốn hạ mà chưa kịp chuyển đi.
Bình luận 0

Trong khi các cơ quan chức năng huyện Ea Súp, Đăk Lăk đang hoàn thiện hồ sơ để xem xét trách nhiệm việc để mất rừng phòng hộ tại tiểu khu 296 do Công ty Lâm nghiệp Cư MLan quản lý, lâm tặc lại ngang nhiên phá nốt diện tích rừng còn lại do xã Cư Mlan quản lý…

Phá rừng công khai

Có mặt tại khu rừng do xã Cư Mlan quản lý, chúng tôi thấy hàng trăm cây gỗ thuộc nhóm quý hiếm như bằng lăng, cà chít, chiêu liêu... đường kính từ 20-50cm bị chặt hạ, nằm ngổn ngang. Không những thế, những kẻ phá rừng còn đốn cây và đổ ra giữa Tỉnh lộ 1 (nối xã Cư Mlan, huyện Ea Súp với xã Ea Kiết, huyện Cư Mgar) để chặn xe các đoàn kiểm tra, khoanh vùng làm “rừng cấm” của chúng!

Như để chứng minh cho sự ngang ngược này, cách vị trí chúng tôi tiếp cận khoảng 500m, một toán lâm tặc vẫn ngang nhiên nổ cưa máy hạ những cây gỗ to trong lúc trên đường đang có 5 - 6 cán bộ quản lý bảo vệ rừng của Công ty TNHH Anh Quốc. Hàng chục chiếc xe máy chạy như tên bắn vào rừng, sau mỗi xe là một chiếc cưa máy cùng một can xăng tiếp liệu...

img
Lâm tặc ngang nhiên hạ cây chặn đường khoanh “vùng cấm”.

Chỉ một đoạn đường khoảng 2km, chúng tôi ước tính có hơn 300 cây gỗ có đường kính trên dưới 50cm vừa bị đốn hạ mà chưa kịp chuyển đi. Lý giải việc này, một cán bộ bảo vệ của Công ty TNHH Anh Quốc nói rằng: Đó không phải là địa phận của chúng tôi quản lý nên không thể can thiệp được!

Trao đổi với chúng tôi, một người dân thường xuyên đi qua con đường này cho biết: “Chúng hạ cây ngay ban ngày chứ có sợ ai đâu”. Được biết, trước đây rừng do Công ty Lâm nghiệp Cư Mlan quản lý, nhưng sau đó giao về cho xã. Rất khó hiểu là khu vực rừng đang bị chặt phá chỉ cách trạm bảo vệ rừng liên ngành huyện Ea Súp chưa đầy 5km đường nhựa; thậm chí đây là trục đường tuần tra chính của rất nhiều cơ quan chức năng!

Chính quyền “bó tay”

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Ea Súp, chỉ tính riêng từ cuối năm 2010 tới nay, diện tích rừng bị phá tại khu vực xã Cư Mlan đã hơn 1.058ha, trong đó diện tích do xã Cư Mlan quản lý 316,80ha. Việc phá rừng ở Ea Súp đã là chuyện từ xưa tới nay, song lâm tặc phá rừng ngay trước mắt các cơ quan chức năng như ở Cư Mlan thì quả là điều khó hiểu.

img Chúng tôi cũng đã cố gắng hết sức mong sao giữ được những cánh rừng còn lại. Song hiệu quả không cao, rừng ngày càng bị mất nhiều. img

Ông Nguyễn Văn Thước

Theo nhiều người dân, rừng ở đây bị phá ồ ạt là do có sự thông đồng, bắt tay giữa lâm tặc và lực lượng quản lý bảo vệ rừng (?!). Bởi vì, nếu như không có sự trợ giúp của lực lượng này hoặc một thế lực ngầm nào đó thì làm sao lâm tặc dám hạ cây ngay bên đường giữa thanh thiên bạch nhật? Hơn thế, đây là con đường nhựa độc đạo vào rừng, song chẳng thấy xe chở gỗ nào bị bắt giữ.

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng phá rừng đáng báo động này, ông Nguyễn Văn Thước - Chủ tịch UBND xã Cư Mlan nói: “Rất khó giữ được rừng vì lực lượng quá mỏng. Xã lại không có người chuyên trách mà chủ yếu là cán bộ kiêm nhiệm. Hơn nữa, công cụ để hỗ trợ gần như không có, kinh phí cho anh em đi làm cũng không”.

Ông Thước còn cho biết, rừng bị phá ồ ạt chủ yếu do hai nguyên nhân chính: Thời gian này giá các loại nông sản tăng vùn vụt khiến người dân thi nhau vào lấn chiếm đất rừng. Thứ hai là do rừng được giao cho người ở ngoài huyện quản lý nên lâm tặc bản địa không sợ”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem