Mộc Châu dám đứng trước dân để bác bỏ vụ sinh vật lạ trong sữa?

Thứ ba, ngày 02/10/2012 06:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Liệu Công ty Giống bò sữa Mộc Châu có dám cử người về tận 2 xã Đức Bác, Tiên Lữ, đứng trước bàn dân thiên hạ tuyên bố rằng: Tin mà bà con nói trong sữa có sinh vật lạ là tin đồn thổi ác ý?
Bình luận 0

Báo NTNN đã đăng thông tin về 2 gia đình ở huyện Sông Lô và Lập Thạch (Vĩnh Phúc) phát hiện trong sữa nhãn Mộc Châu có sinh vật lạ. Tuy nhiên, những ngày sau đó, một số phương tiện truyền thông cho rằng, đó chỉ là tin đồn thổi. Vậy sự thật là thế nào?

Chuyện xảy ra tại gia đình chị Dương Thị Hồng ở thôn Dương Thọ, xã Đức Bác (Sông Lô) và ông Trần Văn Nhiên ở xóm Xuôi, xã Tiên Lữ (Lập Thạch). Đây là những địa chỉ cụ thể, có tên người rõ ràng cùng những vật chứng có nhiều người làm chứng.

img
Dây chuyền sản xuất sữa của Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu.

Để bảo đảm khách quan, Báo NTNN đã đăng kèm ý kiến của đại diện Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu và Hiệp hội Sữa Việt Nam. Đến nay, sự việc do 2 gia đình trên phát hiện đã được các cơ quan chức năng Vĩnh Phúc tiếp nhận, điều tra và sẽ làm rõ. Trong khi đó, liên tiếp những ngày sau, đại diện Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu thông qua một số phương tiện thông tin đại chúng bác bỏ sự việc trên.

Trước hết phải khẳng định lại rằng, phát hiện ra trong sữa nhãn Mộc Châu có sinh vật lạ tại xã Đức Bác là do chính phóng viên Báo NTNN chứng kiến tận mắt. Tại nhà chị Hồng và trụ sở UBND xã Đức Bác, nơi các cơ quan chức năng bao gồm công an, y tế, đại diện chính quyền xã và đại diện gia đình đã lập biên bản về sự việc.

Nhiều người dân đã dùng điện thoại quay lại hình ảnh sinh vật lạ (hiện vẫn còn lưu giữ), lấy một số con để ra cốc đem về nhà xem chúng phát triển ra sao. Điều đáng nói nữa là, ngoài hộp sữa do gia đình và mọi người mở khi chưa có đại diện chính quyền, một hộp khác còn nguyên được mở trước sự chứng kiến của đông đủ đại diện cơ quan chức năng và chính quyền thì cũng đầy sinh vật lạ. Sự việc này đã được ghi vào biên bản.

Ngay buổi sáng hôm đó, phóng viên NTNN đã gặp 2 nhân viên của Công ty TNHH Rồng Việt (Vĩnh Phúc) - nơi phân phối sữa Mộc Châu cho đại lý Sen Đường (chị Hồng mua sữa tại đây). Hai nhân viên này lên ngay khi chủ đại lý Sen Đường báo sự việc. Phóng viên NTNN đã trực tiếp nói chuyện với một đại diện của Công ty Rồng Việt có tên là Hiếu.

- Công ty Rồng Việt phân phối sữa Mộc Châu cho đại lý Sen Đường?

- Đúng.

- Những hộp sữa này đúng là của Công ty phân phối?

- Đúng.

- Anh đã tận mắt nhìn thấy những sinh vật lạ trong sữa?

- Đúng.

Sau đó, anh Hiếu ra sân gọi điện cho ai đó, có nói một câu mà ông Ngãi - người trong thôn nghe được: Hình như gia đình có động cơ gì đó. Câu nói này khiến ông Ngãi, sau đó là những người khác tức giận, túm áo anh Hiếu định đánh. Rất may, một vài người khác đã can ngăn kịp thời.

Một cách làm rất không hay của Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu là, trong khi tìm cách “đưa tin bác bỏ” thì lại 3 lần cử người của mình đi gặp gia đình chị Hồng, thuyết phục gia đình nhận tiền. Gia đình dứt khoát không nhận vì sự việc đã được chuyển lên các cơ quan chức năng.

Ông Ngãi yêu cầu anh Hiếu đứng trước mọi người xin lỗi vì câu nói trên. Anh Hiếu đã đứng chắp tay xin lỗi đã lỡ lời. Cả ngày hôm đó, 2 nhân viên của Rồng Việt đã phải ở trụ sở UBND xã Đức Bác để làm việc. Tuy nhiên, khi xã yêu cầu 2 nhân viên này ký vào biên bản thì họ không ký.

Chiều hôm đó, đại diện các cơ quan chức năng huyện Sông Lô đã về làm việc và hoàn tất các thủ tục: Lập biên bản, thu giữ vật chứng. Theo yêu cầu của gia đình, đại diện Trung tâm Y tế huyện Sông Lô đã chắt lại một ít sữa, riêng ở phần chắt lại này, mọi người đếm được 6 sinh vật lạ.

Sự việc rõ ràng như vậy, liệu Công ty Giống bò sữa Mộc Châu có dám cử người về tận 2 xã Đức Bác, Tiên Lữ, đứng trước bàn dân thiên hạ tuyên bố rằng: Tin mà bà con nói trong sữa có sinh vật lạ là tin đồn thổi ác ý?

Sữa chứa vi sinh vật lạ: Cục Chăn nuôi lên tiếng

Trong tuần qua, Báo Nông Thôn Ngày Nay (NTNN) có đưa thông tin người dân tại 2 huyện Sông Lô và Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện trong sữa Mộc Châu có sinh vật lạ. Liên quan đến vấn đề này, ngày 1.10, Báo NTNN nhận được Công văn số 1071/CN-GSL của Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) Hoàng Kim Giao. Để rộng đường dư luận, Báo NTNN xin trích đăng công văn này:

img
Sinh vật lạ (trên đầu đũa) lấy từ hộp sữa mang nhãn Mộc Châu mà Báo NTNN đã phản ánh.

Thời gian gần đây trên một số trang báo mạng xã hội, diễn đàn và blog cá nhân có đăng thông tin trong sữa có đỉa và vi sinh vật lạ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp chế biến sữa trong cả nước, làm cho người tiêu dùng khá hoang mang, lo lắng nhất là khu vực ở nông thôn - nơi ít có điều kiện tiếp cận với thông tin. Sau khi xem xét, tìm hiểu Cục Chăn nuôi có ý kiến như sau: Với các quy trình, công nghệ sản xuất chế biến sữa tiên tiến, hiện đại hiện nay của các nhà máy chế biến, việc có đỉa và vi sinh vật lạ trong sữa thành phẩm là không thể. Vì vậy những thông tin trên là không có căn cứ.

Sản phẩm sữa đưa ra thị trường đến tay người tiêu dùng nếu bị mất phẩm chất như mốc, thay đổi mùi vị… là do khâu vận chuyển, bảo quản không đúng quy định. Cục Chăn nuôi khuyến nghị: Các công ty chế biến sữa kiểm soát chặt chẽ hơn nữa quá trình sản xuất vận chuyển, bảo quản đúng quy trình tại kho, đại lý và các cửa hàng bán sản phẩm của mình để đảm bảo sản phẩm sữa đúng chất lượng tới người tiêu dùng. Người tiêu dùng khi mua sản phẩm sữa nên lưu ý đối với từng loại sản phẩm sữa về thời hạn sử dụng, sự nguyên vẹn của bao bì sản phẩm, không dùng các sản phảm có bao bì hở, rách, phồng, mất tem mác và bị biến dạng khác thường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem