Mỹ mượn Syria đánh Iran ?

Thứ ba, ngày 22/01/2013 07:04 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dựa vào các tài liệu, nhà phân tích Mahdi Darius Nazemroaya của Global Research (Canada) cho biết Mỹ và các đồng minh đang muốn lợi dụng những xung đột ở Syria để cô lập Iran...
Bình luận 0

Từ khi nhen nhóm xung đột ở Syria vào năm 2011, những người thạo tin nói rằng những sự kiện diễn ra trong đất nước đó được gắn với một kế hoạch trò chơi mà mục tiêu cuối cùng là Iran, đồng minh số một của Syria. Phá vỡ liên kết giữa Syria và Iran đồng thời phá vỡ khối cân bằng Damascus và Tehran đã tạo ra là một trong những mục tiêu của các lực lượng vũ trang nổi dậy bên trong Syria.

Tuy nhiên, nếu mục tiêu trên không thể hoàn thành, Mỹ và Israel nhắm đến mục tiêu khác: làm Syria tê liệt để không thể cung cấp cho Iran bất kỳ sự hỗ trợ nào dù là ngoại giao, chính trị, kinh tế hay quân sự. Ngăn chặn bất kỳ sự hợp tác nào giữa hai quốc gia này đã trở thành một mục tiêu chiến lược. Điều này bao gồm việc ngăn chặn xây dựng đường ống năng lượng Iran-Iraq-Syria cũng như chấm dứt hiệp ước quân sự giữa 2 bên.

img
Liên minh Syria-Iran: TT Bashar Assad và TT Mahmoud Ahmadinejad

Vô hiệu hóa Syria

Thay đổi chế độ ở Damascus không phải là cách duy nhất hay chủ yếu để Mỹ và các đồng minh ngăn chặn Syria đứng về phía Iran. Thay vào đó, khiến đất nước này bất ổn và vô hiệu hóa nó như một nước thất bại và chia rẽ mới là cách chủ chốt. Người Israel thực sự có một số tài liệu công bố công khai, bao gồm cả kế hoạch Yinon. Theo đó, sẽ phá hủy Syria thành một loạt các phe nhóm là một trong những mục tiêu chiến lược của họ. Các nhà hoạch định quân sự Mỹ cũng vậy.

Trong nhiều năm qua, liên minh giữa Syria và Iran là một trở ngại lớn cho Mỹ trong việc “thiết kế” khu vực. Cả hai cũng đóng vai trò quan trọng trong các sự kiện có ảnh hưởng tại Trung Đông, từ Địa Trung Hải cho đến vịnh Ba Tư. Liên minh giữa 2 nước rõ ràng có vai trò quan trọng trong việc định hình địa chính trị khu vực Trung Đông. Dù một số người tin rằng Damascus ít làm gì đáng kể chống lại Israel, nhưng Syria thực sự đóng vai trò quan trọng. Chính qua Syria mà lực lượng Hezbollah và người Palestine có chỗ trú ẩn, hậu cần để chống lại Israel.

Ngay từ đầu, những nhà lãnh đạo đối lập được nước ngoài hỗ trợ đã đưa ra chính sách đối ngoại rất rõ ràng, mạnh mẽ theo khuynh hướng “phục vụ” cho lợi ích của Mỹ và đồng minh. Các lực lượng nổi dậy và lãnh đạo của họ nói rằng biết Syria sẽ quay về “quỹ đạo tự nhiên của người Ả Rập Sunni”. Thậm chí, họ còn tuyên bố sẽ dẫn dắt Syria chống lại Iran. Những điều đó rõ ràng là làm đẹp lòng Mỹ và Israel. Bẻ gãy trục Damascus và Tehran cũng là một mục tiêu lớn của Saudi Arabia, Jordan và các nước Ả Rập giàu dầu mỏ kể từ những năm 1980 như một phần nỗ lực cô lập Iran.

Trong những lãnh đạo Syria đối lập “to mồm” nhất có thể kể đến Burhan Ghalioun, cựu chủ tịch Hội đồng Quốc gia Syria (SNC) được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ. Năm 2011, ông từng nói trên tờ Wall Street Journal rằng Damascus sẽ chấm dứt liên minh chiến lược với Tehran và ngưng hỗ trợ Hezbollah và người Palestine ngay khi các lực lượng chống chính phủ lên nắm quyền cai trị đất nước.

Sự can dự của Israel

Đối với Israel, Syria là "tất cả" về Iran. Các nhà bình luận và phân tích Israel nay công khai khẳng định Israel cần đối phó với Iran bằng cách can thiệp bên trong Syria. Israel cùng có liên quan ở Syria, cùng với Mỹ và NATO. Điều khá rõ ràng là Israel đứng về liên minh gồm Mỹ, Anh, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, NATO, Saudi Arabia, Qatar, Jordan…

Tờ Stratfor từng tung tin Mỹ và các đồng minh đã gửi các lực lượng quân sự đặc biệt đến Syria vào năm 2011 để gây bất ổn nước này. Tờ Daily Star, thuộc gia đình Hariri ở Lebanon, đưa tin 13 mật vụ Pháp đã bị chính quyền Syria bắt giữ ở Homs.

Một quan chức Mỹ giấu tên vào tháng 7.2012 cũng xác nhận lực lượng tình báo Mossad của Israel cùng làm việc với CIA ở bên trong Syria. Trước đó một tháng, Chính phủ Israel từng công khai yêu cầu can thiệp vũ trang vào Syria.

img
Quân nổi dậy ở Syria

Cô lập Iran

Nhà báo Rafael D. Frankel viết rằng vì mùa xuân Ả Rập đã nổi lên nên một cuộc tấn công vào Iran của Mỹ hay Israel sẽ kích hoạt một sự hợp tác chặt chẽ giữa Iran và các đồng minh. Frankel tin rằng những xung đột bên trong Syria là cơ hội giúp Mỹ và Israel có thể tấn công Iran mà không làm dấy lên chiến tranh khu vực có thể lôi kéo cả Syria, Hezbollah, và Hamas.

Theo tờ báo Israel Maariv, báo cáo tình báo của Bộ Ngoại giao Israel kết luận Syria và Hezbollah sẽ không còn có thể mở một mặt trận với Israel và nước này nên khai chiến với Iran. Một quan chức Israel được trích lời: “Khả năng làm tổn hại Israel sau khi bị tấn công của Iran đã giảm đáng kể”.

Báo cáo nói rằng tình hình ở Syria quá loạn lạc và chính phủ nước này không có thời gian để giúp đồng minh của họ là Iran chống lại Tel Aviv trong cuộc chiến tương lai. Đồng minh của Iran tại Lebanon là phái Hezbollah cũng mất khả năng trợ giúp vì những đường dây cung ứng của họ bị tổn hại nặng nề vì cuộc chiến ở Damascus.

Trong khi đó, chính quyền Ai Cập của Tổng thống Morsi sẽ giúp Mỹ và Israel ngăn chặn làn sóng tấn công của Hamas.

Nhiệm vụ hoàn tất?

Xung đột ở Syria không đơn thuần là lợi ích của Israel, mà nó còn làm lợi cho Mỹ, các nước sản xuất dầu mỏ và cả NATO. Sự can thiệp của NATO ở Syria được cho là một phần chiến lược của Mỹ dùng liên minh quân sự này để thống trị Trung Đông. Đó là lý do vì sao Lầu Năm Góc quyết định thiết lập hệ thống lá chắn tên lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như việc vận chuyển tên lửa Patriot đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria.

NATO đã định hướng lại, hướng tới chiến tranh không đối xứng và hoạt động tình báo được chú trọng. Các nhà chiến lược của NATO ngày càng gia tăng nghiên cứu về người Kurd, Iraq, Hezbollah, Syria, Iran và Palestine. Trong kịch bản của một cuộc chiến tranh toàn lực, NATO đã và đang chuẩn bị vai trò quân sự công khai tại Syria và Iran. Nhiều quan chức Israel nay tin rằng họ đã thành công trong việc bẻ gãy liên minh giữa Syria và Iran.

Theo Thế giới & Hội nhập

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem