Nam Ô dưới chân Resort: Sau cuộc họp, vẫn giữ hàng rào sắt

Đình Thiên - Nam Cường Thứ sáu, ngày 30/03/2018 08:23 AM (GMT+7)
Sau cuộc họp giữa lãnh đạo Tập đoàn Trung Thủy và UBND TP.Đà Nẵng, nhiều vấn đề khuất tất tại dự án Lancaster Nam O Resort dần được làm sáng tỏ, nhưng hàng rào sắt chia cắt người dân Nam Ô với biển vẫn giữ nguyên.
Bình luận 0

Theo đó, sáng hôm qua (29.3), bà Dương Thanh Thủy - người sáng lập Tập đoàn Trung Thủy, chủ dự án Lancaster Năm Ở Resort (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã có buổi làm việc với UBND TP.Đà Nẵng dưới sự chủ trì của Chủ tịch TP Huỳnh Đức Thơ.

Sau cuộc họp trên, trao đổi với Dân Việt, ông Đàm Quang Hưng - Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, Tập đoàn Trung Thủy cơ bản đồng ý với các kiến nghị và đề xuất của quận như giữ nguyên trạng các di tích văn hóa, mở lối xuống biển cho dân…

“Các di tích có từ xưa nay trong quy hoạch vẫn nằm im ở đó, giờ chỉ tôn tạo thêm. Ngày trước có lấy ý kiến về việc di dời nhưng không phải đã có chủ trương di dời. Hiện chủ trương của họ (Tập đoàn Trung Thủy - PV) sẽ bỏ kinh phí tôn tạo các di tích đẹp lên để cho người dân thờ cúng cũng như sau này đưa vào phát triển du lịch. Ngoài ra, họ cũng muốn làm thêm một số dự án an sinh xã hội tại đây”, ông Đàm Quang Hưng nói.

img

Hàng rào sắt ngăn cách làng Nam Ô với biển vẫn giữ nguyên sau cuộc họp giữa doanh nghiệp với UBND TP.Đà Nẵng. Ảnh: Đình Thiên

Liên quan đến bờ tường bằng sắt do Tập đoàn Trung Thủy dựng lên ngay trước mặt nhà của cư dân Nam Ô, Chủ tịch quận Liên Chiểu cho biết, hiện đã mở một số lối xuống biển cho dân nhưng không tháo dỡ hàng rào này.

“Dọc bờ biển Nam Ô vắng vẻ, nhiều nơi đưa xà bần (rác thải) đến đây đổ gây ô nhiễm nên phường phối hợp với Tập đoàn Trung Thủy làm hàng rào để quản lý. Còn hiện nay đã mở 5-6 lối xuống biển cho dân, người dân lên xuống biển thoải mái. Người dân địa phương cũng muốn rào lại khuôn viên đó để giữ an ninh trật tự, không ảnh hưởng gì đến việc xuống biển của dân hết cả”, ông Hưng nói.

Ông Hưng cũng cho biết, với 6 kiến nghị của UBND quận và 3 đề xuất của Quận ủy Liên Chiểu, chủ dự án Lancaster Nam O Resort đều đồng ý.

“Các kiến nghị của UBND quận, Quận ủy, Tập đoàn Trung Thủy đồng ý hết. Về việc quy hoạch lại dự án, Chủ tịch UBND thành phố đã giao cho Sở Xây dựng làm lại toàn bộ và sẽ báo cáo Hội đồng Kiến trúc quy hoạch của thành phố nghe thêm một lần nữa để điều chỉnh”, Chủ tịch quận Liên Chiểu cho biết.

Như Dân Việt liên tục thông tin, dự án Lancaster Nam O Resort trước đó có tên là dự án Khu đô thị sinh thái Nam Ô được UBND TP.Đà Nẵng giao cho Công ty CP Thương mại Du lịch đầu tư Cù Lao Chàm. Ngày 11.3.2010, UBND TP.Đà Nẵng đã có quyết định chuyển đổi chủ đầu tư này sang cho Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy.

Mặc dù ban đầu là khu đô thị sinh thái, với nhiều hạng mục công cộng, đặc biệt đất dành cho resort, sân golf... chiếm phần lớn, nhưng sau 2 lần điều chỉnh, đất dành cho resort và sân golf đã biến mất. 

img

Chủ dự án Lancaster Nam O Resort lập hàng rào ngăn người dân xuống bãi biển Nam Ô. Ảnh: Đình Thiên

Được biết, để giải tỏa hơn 500 hộ dân ở Nam Ô, Đà Nẵng phải mất 150 tỷ. Trong khi, Đà Nẵng chỉ nhận được 63 tỷ đồng từ việc bán 10ha đất Nam Ô cho Tập đoàn Trung Thủy.

Mới đây vào ngày 20.3, hàng trăm người dân thôn Nam Ô 1 và Nam Ô 2 đã tập trung phản đối khi Tập đoàn Trung Thủy dùng hàng rào sắt bao quanh để chia cắt người dân với mặt biển. Trong khi cuộc sống của hàng trăm hộ dân nơi đây chủ yếu nhờ vào việc đánh bắt ven biển.

Sau khi báo chí phản ánh, ngày 22.3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã đi thị sát và yêu cầu tháo dỡ hàng rào sắt này. Tuy nhiên, đến nay, qua nhiều ngày sau chỉ đạo của Bí thư Đà Nẵng, chủ dự án vẫn không tháo dỡ.

Ngày 26.3, Bí thư quận Liên Chiểu Võ Công Chánh đã có văn bản gửi Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND, UBND TP.Đà Nẵng đề xuất quy hoạch lại dự án Lancaster Nam O Resort theo hướng giữ lại các di tích văn hóa và mở lối xuống biển cho dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem