Nga, phương Tây phản ứng về hoạt động quân sự của Kiev

Thứ bảy, ngày 03/05/2014 12:20 PM (GMT+7)
Sau khi Kiev ồ ạt tấn công các thành trì của người biểu tình ở Đông Ukraine, Liên minh châu Âu bày tỏ “sự quan ngại” và kêu gọi phe biểu tình chấm dứt “các hành động bất hợp pháp”.
Bình luận 0
Chính quyền Kiev
Chính quyền Kiev với sự hỗ trợ của trực thăng, lính dù và xe bọc thép bắt đầu tấn công vào thành phố Slavyansk, khu vực Donesk Đông Ukraine hôm qua (2.5) và hôm nay (3.5) tiếp tục tấn công thành phố Kramators.

Hãng tin RT đưa tin, phản ứng của Liên minh châu Âu khi chính quyền Kiev sử dụng vũ khí hạng nặng tấn công các thành trì của lực lượng biểu tình ủng hộ liên bang hóa ở miền Đông Ukraine (bao gồm Slavyansk, Kramatorsk) chỉ là tuyên bố, họ đang theo dõi chặt chẽ các sự kiện này.

“Chúng tôi đang theo dõi các sự kiện ở Đông Ukraine với mối quan ngại ngày càng tăng”, bà Maja Kocijancic, Phát ngôn viên của người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu tuyên bố trước báo giới.

Phát ngôn viên
Bà Maja Kocijancic, Phát ngôn viên của người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu.

Liên minh châu Âu, ủng hộ chính quyền mới ở Kiev đồng thời kêu gọi các nhà hoạt động chống chính phủ và các Lực lượng dân quân tự vệ ở Đông Ukraine, hiện đang chiếm giữ các tòa nhà chính quyền địa phương “chấm dứt các hành động bất hợp pháp của họ”.

“Các tòa nhà bị (người biểu tình chống chính phủ ở Kiev) chiếm giữ cần phải được bỏ trống. Tất cả những người bị bắt làm con tin, bao gồm các quan sát viên quân sự nước ngoài phải được phóng thích”, bà Kocijancic nhấn mạnh.

Trong khi đó, tiếp tục cực lực lên án và phản đối việc chính quyền Kiev sử dụng vũ khí hạng nặng tấn công người biểu tình ở Đông Ukaine, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo, việc sử dụng vũ lực chống lại thường dân là một dấu hiệu của “tình trạng tội phạm không thể cứu vãn được” và yêu cầu giới chức Kiev ngừng giết hại người dân trong nước.

Thủ tướng Nga
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

“Những người đang nắm quyền tại Ukraine cần phải khôn ngoan và ngừng giết hại công dân của họ, nếu không vận mệnh của nước này có thể sẽ rất đáng buồn. Việc sử dụng vũ lực tại Đông Nam Ukraine là một dấu hiệu của tình trạng tội phạm không thể cứu vãn của nhà cầm quyền tại Kiev”, thông điệp trên trang Facebook cá nhân của Thủ tướng Medvedev viết.

Trước đó, Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc, cuộc tấn công mà chính quyền thân phương Tây ở Kiev nhằm vào thị trấn Slavyansk ở miền Đông Ukraine là "đòn đánh cuối cùng vào thỏa thuận hòa bình”.

Đồng thời, Nga cũng triệu tập phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để thảo luận về chiến dịch trừng phạt của quân đội Ukraine tại Slavyansk.
Phương Đăng (theo RT) (Phương Đăng (theo RT))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem