Nghệ sĩ Việt bức xúc với ca khúc mang ngôn từ dung tục

Huy Hoàng Thứ tư, ngày 18/06/2014 17:41 PM (GMT+7)
Cùng là những người nghệ sĩ, cống hiến hết mình cho âm nhạc, cho nghệ thuật, các nghệ sĩ như Tùng Dương, Thanh Bùi bức xúc với ca khúc có những lời lẽ dung tục được phát tán trên các trang nhạc trực tuyến trong những ngày vừa qua.
Bình luận 0

Ca sĩ Tùng Dương: Văn hóa thấp mới có những sáng tác kiểu như vậy!

Thực ra đây tôi không quá bất ngờ và trên các trang nhạc xuất hiện những lời chế chứ không phải là lời của một bài hát.

Mục đích sáng tác của những bạn này là làm sao để nhanh chóng lan truyền và được nổi tiếng, gây được hiệu ứng nhất thời, chứ không có giá trị về nghệ thuật, mà chỉ thể hiện sự sốc nổi của bộ phận thanh niên với một nền văn hóa thấp.

img Ca sĩ Tùng Dương

 

Tôi lấy làm tiếc khi những bài hát gây phản cảm như vậy lại được phát tán trên các trang nhạc của Việt Nam, đặc biệt các trang nhạc chính thống.

Điều đó thể hiện cách quản lý của mình quá lỏng lẻo, không được kiểm duyệt chặt chẽ qua cửa văn hóa thông tin.

Để tránh những ca khúc vi phạm thuần phong mỹ tục giống như bài hái “Phiếu bé ngoan” đang được phát trên các kênh ca nhạc, theo tôi Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông cần kiểm duyệt chặt chẽ nội dung các trang ca nhạc chính thống.

Còn nếu đã đăng tải, cần đưa ra hội đồng xét xử và phải phạt thật nặng chứ không nên để những ca khúc đó tự tung, tự tác trên các trang ca nhạc làm ảnh hưởng đến âm nhạc, kiểu "con sâu làm rầu nồi canh".

Bản thân tôi, tôi cảm thấy bức xúc vô cùng khi nghe phải ca khúc có những ca từ rất ngô nghê, bậy bạ, dung tục thể hiện văn hóa thấp.

Theo tôi, chúng ta cần có thái độ cứng rắn, kiên quyết bác bỏ, đồng thời các nhà báo cũng cần lên tiếng mạnh mẽ để những bài hát kiểu như vậy không xuất hiện, phát tán trên cộng đồng.

Nhạc sĩ Thanh Bùi: Không nên đánh đồng giữa ngôn từ dung tục của Việt Nam và nước ngoài

Là người từng có thời gian dài sống ở nước ngoài, nhạc sĩ Thanh Bùi chia sẻ, anh cũng không thể chấp nhận những ca từ có lời lẽ phản cảm và dung tục trong ca khúc “Phiếu bé ngoan" và không nên đánh đồng giữa ngôn từ dung tục của Việt Nam và nước ngoài.

"Chúng ta có quyền học tập ở các nền âm nhạc lớn của thế giới nhưng nên tiếp thu những cái hay, tiếp thu sự tiến bộ. Chúng ta không nên lạm dụng cách làm của nước ngoài vào Việt Nam vì nó không hợp lý. Đó là ngôn ngữ của họ, không phải là tiếng Việt. Chúng ta nên tôn trọng văn hóa và thuần phong mỹ tục của Việt Nam", nhạc sĩ nói.

img 
Nhạc sĩ, ca sĩ Thanh Bùi

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem