"Ngư dân thầy giáo" bị nạn ở Hoàng Sa: Vẫn ra khơi gìn giữ chủ quyền

Công Xuân Thứ tư, ngày 13/07/2016 19:37 PM (GMT+7)
Trong số 4 ngư dân đi cùng trên tàu cá do ông Lựu làm chủ, kiêm thuyền trưởng có 1 thuyền viên "đặc biệt" chính là con rể của thuyền trưởng - anh Nguyễn Trung Hậu (32 tuổi) hiện làm giáo viên dạy tại trường THCS Sơn Dung, huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi).
Bình luận 0

Chiều 13.7, trò chuyện với phóng viên báo Dân Việt ngay sau khi được tàu cá mang số hiệu 95001 Ts, do ngư dân Huỳnh Văn Khanh làm chủ kiêm thuyền trưởng vớt và đưa về cập cảng Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi, anh Hậu kể: "Tôi vốn quê ở xã Bình Hòa, cùng huyện Bình Sơn. Vì là giáo viên dạy hợp đồng nên hè này nghỉ không có lương. Với mục đích kiếm thêm tiền cho vợ mới sinh; đồng thời cũng muốn được trải nghiệm làm ngư dân tại vùng biển Hoàng Sa của Tổ quốc nên đã xin cha vợ theo tàu ra khơi".

img

Tàu cá của ông Khanh chở anh Hậu và ngư dân đi cùng bị tàu Trung Quốc tông chìm về đến bến

Theo lời anh Hậu, đến khoảng 8 giờ ngày 9.7, khi đang nằm nghỉ sau một đêm đánh bắt với 3 ngư dân đi cùng thì anh nghe cha vợ là ông Lựu la to "có tàu Trung Quốc chạy đến đuổi bắt" nên liền bật dậy.

Qua cửa tàu, anh Hậu nhìn thấy 2 tàu của Trung Quốc mang số hiệu 35103, 46102 và 2 ca nô đang truy đuổi theo.

Dù ông Lựu cho tàu tăng tốc, thế nhưng chẳng bao lâu sau, 2 chiếc ca nô của Trung Quốc áp sát được 2 bên, rồi 6 người trèo lên tàu cá, khống chế anh Hậu và 3 thuyền viên khác lên mũi. Sau đó, họ ép chủ tàu tăng hết tốc lực, để cùng với 2 chiếc ca nô và 2 tàu sắt của họ đuổi theo bắt tàu ông Khanh.

Trong quá trình rượt đuổi kéo dài đến khoảng 14 giờ cùng ngày, tàu của Trung Quốc chạy phía sau đã tông vào phía hông tàu cá ông Lựu, dẫn đến bị vỡ và nước bắt đầu tràn vào. Một lúc sau do nước vào quá nhiều nên tàu cá đứng lại, rồi số người Trung Quốc đang có mặt trên tàu xuống ca nô và chạy về tàu của họ đang neo đậu gần đó. Đến sẩm tối cùng ngày, thì tàu chìm chỉ còn nhô lên phần mũi, anh Hậu được cha vợ và ngư dân đi cùng hướng dẫn lên bám ở đó.

Nhớ lại cảm giác của mình lúc đó, anh Hậu thật thà: "Ban đầu chứng kiến vụ việc bản thân tôi thấy rất sợ. Thế nhưng khi biết và thấy tàu cá của ông Khanh đứng gần đó thì đỡ lo hơn".

img

Anh Hậu (người ngồi thứ 2 từ phải sang) đang được biên phòng Quảng Ngãi xác định tình trạng

Dù gặp nạn và suýt mất mạng ngay chuyến đi đầu tiên, thế nhưng khi nghe hỏi "Sau này nếu có cơ hội liệu có tiếp tục theo tàu ra Hoàng Sa?", anh Hậu gật đầu không do dự: " Về làm rể ở thôn Châu Thuận Biển nhiều năm nay và được cha vợ là ông Lựu kể khá nhiều về những rủi ro khi ra Hoàng Sa, đặc biệt là Trung Quốc thường xuyên truy đuổi và cướp phá. Vì vậy nếu sợ thì tôi đã không dám ra khơi chuyến vừa rồi", anh Hậu bày tỏ.

img

Anh Hậu đang kể lại những gì đã chứng kiến

"Qua sự việc này, tôi mới càng hiểu và khâm phục sự kiên cường bám biển của ngư dân, đặc biệt là các ngư dân đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, khi tận mắt chứng kiến những chuyện mà lâu nay bản thân tôi chỉ biết qua lời kể, sách báo", anh Hậu tâm sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem