Người cha từ chối chữa bệnh để dành tiền cứu con gái bị ung thư

Trà Li (SCMP) Thứ hai, ngày 18/03/2019 07:00 AM (GMT+7)
Sun Ying (21 tuổi), một nữ sinh học hội họa tại Đại học Sư phạm Hà Nam (Tân Hương, Trung Quốc) đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng khi chia sẻ nhật ký chống lại căn bệnh ung thư máu quái ác của mình.
Bình luận 0

Vào tháng 4.2015, khi đang chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học, Sun Ying đột ngột bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư hạch Hodgkin (một loại ung thư máu hiếm gặp).

Đau lòng hơn, chỉ mới vài tháng trước chẩn đoán trên của Sun, cha Sun cũng phát hiện mình mắc ung thư phổi và phải chi khoảng 300.000 nhân dân tệ để điều trị. Tuy nhiên, khi hay tin con gái mắc ung thư, cha của Sun đã từ bỏ việc điều trị của mình để tiết kiệm tiền cho con gái điều trị. Tháng 1.2015, ông qua đời.

img

Sun Ying luôn lạc quan trước "trận chiến với ung thư".

Miêu tả cú sốc lớn này, Sun đã viết trong nhật ký được minh họa bằng những hình vẽ hoạt hình của mình: “Siêu anh hùng của tôi đã rời khỏi thế giới này và thế giới này không còn nhiệm màu như trước nữa. Từ giờ trở đi, tôi nên kiềm chế sự yếu đuối và phải độc lập và mạnh mẽ”.

Quả thực, Sun đã rất mạnh mẽ khi đương đầu với căn bệnh ung thư. Trong những năm qua, cô gái trẻ đã phải trải qua hơn 30 lần hóa trị và hơn 20 lần xạ trị.

Ban đầu, các bạn cùng lớp và giáo viên đều không hay biết Sun đang phải điều trị ung thư vì cô giấu bệnh và chỉ đến bệnh viện vào cuối tuần. Mọi người cũng không hiểu tại sao Sun lại đội tóc giả và đột nhiên tăng 15kg.

Sự thật chỉ được tiết lộ vào năm 2018 khi mẹ Sun nộp đơn xin nhà trường cho Sun bảo lưu kết quả học tập cho đến khi sức khỏe của cô được cải thiện.

Để giúp mẹ bớt gánh nặng tài chính, ngoài học bổng 4.000 nhân dân tệ hàng năm từ nhà trường, Sun còn đi dạy vẽ kiếm thêm thu nhâp. Từ khi vào đại học, Sun đã không xin mẹ tiền sinh hoạt nữa. Thậm chí, cô gái đã giúp gia đình trả một khoản nợ cho việc điều trị của mình.

Vừa qua, Sun đã quyết định chia sẻ cuốn nhật ký giống như một cuốn truyện tranh về quá trình chống lại căn bệnh ung thư của mình lên một nhóm trò chuyện dành cho những người mắc bệnh ung thư trên WeChat giữ nhằm khuyến khích những người khác tiếp tục tích cực điều trị.

Đầu tháng 3, Đại học Sư phạm Hà Nam đã đăng lại cuốn nhật ký của Sun lên Weibo và kêu gọi quyên góp công khai vì gia đình Sun thiếu tiền điều trị của cô.

img

img

Những trang nhật ký đáng yêu của Sun nhận được sự đón nhận của cư dân mạng.

Bài đăng nhanh chóng thu hút hàng nghìn lượt xem và những lời khích lệ, cả từ những bệnh nhân ung thư.

“Tôi thích cô gái này. Cô ấy tràn đầy năng lượng tích cực”, một người bình luận trên Weibo.

“Bạn cũng là một anh hùng vì đã chiến đấu chống lại căn bệnh ung thư trong một thời gian dài như vậy”, một cư dân mạng khác cũng viết.

Một người khác viết: “Cha của Sun thật tuyệt vời! Chỉ có cha mẹ mới hy sinh cho con cái nhiều đến vậy”.

Ngày 12.3, Sun đã gửi lời cảm ơn đến cộng đồng mạng sau khi nhận được khoản tiền quyên góp lên tới 200.000 Nhân dân tệ. Sun cho biết, cô sẽ tiếp tục cập nhật nhật ký chống ung thư của mình và chia sẻ lên Weibo để mọi người cùng đọc.

Sun chia sẻ cô hy vọng mình sẽ sớm khỏe mạnh trở lại và kiếm đủ tiền để đưa mẹ đi du lịch. Bố mẹ cô đã lên kế hoạch đi du lịch cùng nhau nhưng từ bỏ ý định đó để chữa bệnh của cô.

“Sau khi tôi bình phục, tôi muốn trở thành một giáo viên. Tôi sẽ truyền lại những gì tôi đã học được cho xã hội và mang lại nguồn năng lượng tích cực cho nhiều người hơn”, Sun nói.

Sau khi biết về Sun, một bệnh nhân ung thư đã bày tỏ trên Weibo: “Tôi đã điều trị hóa trị 16 lần và có phản ứng nghiêm trọng. Mỗi lần như vậy tôi đều cảm thấy như được tái sinh. Tôi đồng ý với cô gái này rằng tâm lý lạc quan rất quan trọng đối với bệnh nhân ung thư. Tôi luôn tin rằng mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn!”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem