Nhật - Trung: Dấu hiệu của sự đối đầu

Thứ hai, ngày 28/10/2013 06:25 AM (GMT+7)
Liên tiếp trong 2 ngày (26-27.10), Thủ tướng Nhật Bản đã đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ đối với các hoạt động hàng hải của Trung Quốc. Đổi lại, Bắc Kinh cũng có những phản ứng không kém phần quyết liệt.
Bình luận 0
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 27.10 đã đưa ra cảnh báo mới về các hoạt động hàng hải ngày càng gia tăng của Trung Quốc gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư do Tokyo kiểm soát. Phát biểu trước 4.000 binh lính thuộc Lực lượng Phòng vệ mặt đất trong chuyến thanh sát Trại Asaka ở trong và xung quanh khu vực Nerima Ward của Tokyo, ông Abe khẳng định: Nhật Bản phải tiến hành các hoạt động giám sát và tình báo để bảo vệ các hải đảo mà Tokyo tuyên bố chủ quyền. Trước đó một ngày, ông Abe cũng đã có tuyên bố cứng rắn trên tờ Street Journal rằng, Nhật Bản sẵn sàng phản công Trung Quốc nếu bị buộc phải dùng đến vũ lực trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

Liên quan đến việc Nhật Bản xem xét áp dụng biện pháp cưỡng chế nhằm ứng phó với máy bay không người lái của Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh cho biết, những lời nói “hiếu chiến” của Nhật Bản là “cố ý khiêu khích”. Bộ Phòng vệ Nhật Bản mới đây nói rằng Nhật Bản sẽ cân nhắc việc bắn hạ nếu máy bay không người lái của quân đội Trung Quốc "xâm phạm vùng trời Nhật Bản". Trung tuần tháng 10, báo giới Nhật đưa tin Chính phủ Nhật Bản đã cơ bản xác định phương châm ứng phó nhằm vào máy bay không người lái xâm phạm vùng trời Nhật Bản, trong đó bao gồm áp dụng biện pháp cưỡng chế như bắn hạ.

Phản ứng lại, trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Cảnh Nhạn Sinh nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ có hành động quyết liệt để đáp trả và bên gây hấn sẽ phải nhận hậu quả”.

Giới phân tích cho rằng, sự đối đầu giữa hai nước phản ánh sự thay đổi trong cán cân quyền lực với sự vươn lên như vũ bão về kinh tế của Trung Quốc trong khi nền kinh tế Nhật Bản mờ nhạt trong suốt hai thập kỷ qua.

Cũng trên tờ Wall Street Journal, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng các nước khác muốn Nhật có một vai trò lãnh đạo mạnh mẽ hơn ở châu Á để đối chọi lại sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc. Ông Abe cũng hứa sẽ đưa ra những chính sách để vực dậy ảnh hưởng đang sa sút của Nhật. Ông Abe nhấn mạnh: “Có những quan ngại rằng Trung Quốc đang muốn thay đổi hiện trạng bằng vũ lực thay vì bằng pháp trị. Nếu Trung Quốc thích đi con đường đó thì họ không thể nào trỗi dậy một cách hòa bình được”. Tờ này cũng cho biết Thủ tướng Nhật nói rõ, một trong các cách đóng góp của Nhật Bản là đối phó với Trung Quốc tại châu Á.

Quang Minh (tổng hợp) (Quang Minh (tổng hợp))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem