Nhiều trận lũ quét do tàn phá rừng

Thứ bảy, ngày 07/09/2013 08:17 AM (GMT+7)
Một nguyên nhân dẫn tới lũ quét là hiện do rừng bị chặt, tàn phá nhiều thành đồi trọc, nên đã làm hạn chế việc giữ nước, làm tăng khả năng xảy ra lũ quét.
Bình luận 0
Trao đổi với phóng viên NTNN, bà Đặng Thanh Mai- Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, nguyên nhân dẫn đến lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Tây Bắc trong mấy ngày qua là do mưa lớn diễn ra trong một thời gian dài đã làm lượng nước dồn về lớn, nhất là ở những điểm đã có tiền sử về lũ quét, đất đá đã bị bở rời, rất dễ tạo thành những trận lũ quét mới. Hơn nữa, do bà con lâu nay vẫn có thói quen xây nhà ở các vùng trũng, thấp thuận tiện cho đi lại, nhất là ở những điểm gần luồng chảy nên rất nguy hiểm.

Bà Mai cũng cho biết, đến nay chưa thể dự báo được lũ quét, mà chỉ có thể đưa ra được cảnh báo các điểm có thể xảy ra lũ quét. Một nguyên nhân nữa dẫn tới lũ quét, theo bà Mai là hiện do rừng bị chặt, tàn phá nhiều thành đồi trọc, nên đã làm hạn chế việc giữ nước, làm tăng khả năng xảy ra lũ quét. Do đó, khi xảy ra mưa lớn, bà con cần di chuyển ra khỏi nhà và có các biện pháp phòng tránh cần thiết để đối phó với lũ quét.

Lũ quét vẫn rình rập ở các tỉnh Tây Bắc.
Lũ quét vẫn rình rập ở các tỉnh Tây Bắc.

Cũng trong chiều 6.9, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, trong 3 ngày vừa qua do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc, nên Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến từ 70 – 150mm, một số nơi có lượng mưa lớn hơn như Sa Pa (Lào Cai) 154mm; Quảng Cư (Vĩnh Phúc) 215mm; Việt Lâm (Hà Giang) 175mm; Phú Đu (Thái Nguyên) 213mm; Bắc Sơn (Lạng Sơn) 234mm...

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư trong 5- 7 ngày tới ở vùng núi phía Bắc vẫn có mưa nhưng lượng mưa nhỏ, cục bộ chỉ khoảng 5-10mm. Ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi rất to và rải rác có dông. Cần đề phòng tố lốc và gió giật mạnh, lũ quét và sạt lở đất.

Ngọc Lê (Ngọc Lê)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem