Những người thân cận Gaddafi hiện nay ra sao?

Thứ năm, ngày 25/10/2012 06:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - 3 con trai của Gaddafi đã bị giết trong vụ nổi dậy, trong đó có Cựu cố vấn An ninh quốc gia Mutassim Gaddafi. Điều gì đã xảy ra với các thành viên còn lại trong gia đình và vài người thân cận nhất của ông ta?
Bình luận 0

Đã một năm sau khi cựu lãnh đạo Libya, Đại tá Muammar Gaddafi bị bắt và bị giết chết vào ngày 20.10.2011. Ba con trai của Gaddafi đã bị giết trong vụ nổi dậy, trong đó có Cựu cố vấn An ninh quốc gia Mutassim Gaddafi, người chết trong tay quân nổi dậy cùng ngày với cha mình. Điều gì đã xảy ra với các thành viên còn lại trong gia đình và vài người thân cận nhất của ông ta?

Safiya Gaddafi (vợ)

img

Safiya Farkas, mẹ của 7 trong số 8 người con ruột của Gaddafi, đang sống tại Algeria sau khi được chấp nhận tỵ nạn vì “những lý do nhân đạo” vào ngày 29.8.2011. Bà được cho là sống trong một biệt thự đảm bảo an ninh trong thị trấn Staoueli gần thủ đô Algiers, với lệnh nghiêm ngặt từ chính phủ Algeria là không được đưa ra phát biểu chính trị nào trước công chúng, hoặc can thiệp vào chính sự ở Libya.

Muhammad Gaddafi (con trai)

img

Nếu mọi việc xoay theo chiều hướng khác, Muhammad rất có thể đã hưởng mùa hè tại London trong Olympic 2012, do ông ta từng là người đứng đầu Ủy ban Olympic Libya.

Thay vì vậy, trưởng nam của Gaddafi đã qua hơn một năm ở Algeria sau khi chạy trốn khỏi đất nước. Là con bà vợ cả Fathia của Gaddafi, ông ta cũng từng là chủ tịch công ty độc quyền về mạng lưới viễn thông của Libya.

Saif al-Islam Gaddafi (con trai)

img

Công khai là người cựu kế nhiệm cha mình, Saif al-Islam bị bắt một tháng sau khi Gaddafi chết, và từ đó bị nhốt trong nhà tù ở thị trấn Zintan thuộc vùng núi. Saif bị cáo buộc các tội ác chống lại loài người, song ngày tháng xử Saif vẫn chưa được xác định.

Saadi Gaddafi (con trai)

img

Saadi Gaddafi, cựu chủ tịch Liên đoàn bóng đá Libya đã được chấp nhận quy chế tị nạn ở Niger. Saadi được chú ý vì có thời gian ngắn khoác áo một số đội bóng hàng đầu ở Ý. Niger đã từ chối yêu cầu dẫn độ Saadi của Libya, nơi bộ trưởng tư pháp nói Saadi “chắc chắn đối mặt với án tử hình”. Tháng 12 năm ngoái, các quan chức Mexico nói họ đã khám phá một ổ buôn lậu ma túy toan đưa Saadi sang Mexico dưới tên giả.

Aisha Gaddafi (con gái)

img

Aisha Gaddafi, con gái ruột duy nhất của Gaddafi, đã được chấp nhận tị nạn ở Algeria cùng với mẹ và anh. 3 ngày sau khi bà tới Algeria, tin công bố bà đã hạ sinh một bé gái, được đặt tên Safiya, theo tên mẹ của bà. Bà đã thuê luật sư người Israel, Nick Kaufman, đệ đơn lên Tòa hình sự quốc tế để điều tra về cái chết của phụ thân.

Hanaa Gaddafi (con gái nuôi)

img

Đại tá Gaddafi từ lâu nói con gái nuôi Hanaa của ông ta đã bị giết chết trong một trận không kích của Mỹ năm 1986, khi cô mới 18 tháng tuổi. Tuy nhiên, gần đây có bằng chứng cho thấy Hanaa vẫn còn sống, từng làm bác sĩ tại một trung tâm y tế ở thủ đô Tripoli. Chưa rõ tung tích hiện thời của Hanaa.

Musa Ibrahim (cựu phát ngôn viên chính phủ)

img

Hầu như không ai biết gì về số phận của Musa Ibrahim, bộ mặt của chế độ Gaddafi trong giới truyền thông quốc tế. Ông ta hầu như đưa tin ngắn mỗi ngày cho các báo, bảo đảm với họ rằng chế độ vẫn chiếm ưu thế ngay cả khi quân nổi dậy tiến vào thủ đô. Văn phòng Thủ tướng Ali Zidan của Libya nói Moussa đã bị bắt giữ hôm 20.10 qua.

Musa Kusa (cựu chỉ huy tình báo)

img

Nguyên là một trong những nhân vật quyền lực nhất của chế độ Gaddafi, Musa Kusa đào ngũ khoảng một tháng để theo phe nổi dậy và bay đến Anh qua ngả Tusinia. Hiện ông ta sống tại Qatar. Kusa là chỉ huy cơ quan tình báo Libya từ 1994 đến 2009, khi ông trở thành ngoại trưởng cho tới khi đào ngũ.

Ông ta có liên quan đến vụ thảm sát trong nhà tù Abu Salim hồi năm 1996 khiến hơn 1.200 người chết.

Theo Thế giới & Hội nhập

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem