Nỗi đau đớn của thuyền trưởng tàu cá bị Hải cảnh TQ cướp, phá

Trương Hồng Thứ tư, ngày 09/03/2016 16:00 PM (GMT+7)
“Nhà cửa cùng chiếc tàu đã cầm hết ngân hàng để vay hơn 1 tỷ đồng đóng tàu mới, chưa nói nợ bà con, anh em gia đình gần 500 triệu đồng nữa. Giờ bị Trung Quốc (TQ) phá ngư cụ, hư tàu thế này, biết lấy đâu ra tiền sửa chữa lại để vươn khơi bám biển, trả nợ đây(?!)”.
Bình luận 0

Đó là nỗi đau đớn của thuyền trưởng Võ Quang Thái (trú thôn 1, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tihnr Quảng Nam) - chủ tàu QNa-91.939 vừa bị tàu Hải cảnh TQ tấn công cướp phá.

img

Ngư cụ trên tàu ngư dân Thái bị tàu Hải cảnh Trung Quốc cắt phá hư hỏng toàn bộ.

Cơ nghiệp đầy sóng gió

Trưa nay (9.3), PV Dân Việt đến nhà của thuyền trưởng Thái. Trong ngôi nhà nhỏ nằm sâu trong hẻm, chỉ có vợ anh Thái là chị Đặng Thị Mỹ Nhân (SN 1972) và đứa con út học lớp 5 ở nhà.

Chị Nhân nói: “Anh Thái vừa mới xuống lại Đồn biên phòng Kỳ Hà để làm việc về vụ tàu cá, chắc cũng gần về rồi. Hai hôm nay, dù đã về bờ an toàn, nhưng anh Thái không lúc nào chợp mắt được. Anh ấy vẫn rất lo lắng cho số phận con tàu, không biết sau này sẽ ra sao. Trong khi đó, hiện tại nhà không còn cái gì để cắm ngân hàng, vay tiền nữa. Hai đứa con đang học đại học ở TP.HCM, hai hôm nay nghe tin cũng liên tục điện về nhà hỏi thăm ba mẹ. Thấy các con như vậy, hai vợ chồng tui ôm nhau khóc suốt…”.

Được biết, tàu QNa-91.939 của ngư dân Võ Quang Thái từng được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tặng bằng khen vì “đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc” năm 2014.

Chị Nhân kể tiếp, hai vợ chồng lấy nhau đã gần 29 năm, có đến 4 mặt con, hiện đã có hai đứa học đại học. Chị chỉ ở nhà lo cho các con chứ không thể đi làm, vì đang mang trên mình căn bệnh hiểm nghèo, nhiễm ký sinh trùng, đã chạy chữa 2 năm nay mất hơn 200 triệu đồng. Chỉ có mình anh Thái bươn chải khắp các vùng biển để mưu sinh nuôi cả gia đình.

Có được cơ nghiệp như hôm nay cũng từ đôi bàn tay trắng dám quyết, dám làm của anh Thái. Góp vốn với anh em gia đình sắm được chiếc tàu nhỏ làm nghề lưới mành gần bờ, rồi đến chiếc tàu to hơn chút. Đến năm 2013, anh Thái bàn với vợ muốn có tàu riêng. Anh mang bìa đỏ cầm ngân hàng để vay 1 tỷ đồng và vay nóng thêm 500 triệu đồng về trả lại cho 2 đứa em, còn lại đóng chiếc tàu bây giờ (QNa-91.939 - PV).

Tàu lớn vậy, nhưng đi biển 2 năm liên tiếp, anh chỉ đủ lo cho các con ăn học, chứ không dư giả để trả ngân hàng, nợ vẫn chồng nợ. Hiện tại gia đình anh vẫn còn nợ ngân hàng hơn 1 tỷ đồng. Mới đầu năm nay, vợ chồng anh đi vay nóng thêm 300 triệu đồng để về thay mới mũi tàu và sửa lại máy, hầm khoang tàu. Ngoài ra, còn mua nợ thêm 110 triệu đồng tiền lưới để về ráp 2 tép lưới (2 tép lưới vừa bị Hải cảnh TQ cắt phá - PV).

“Đến ngày 24 âm lịch (tức 2.3 dương lịch), tàu vươn khơi đánh bắt chuyến biển đầu năm. Anh Thái nói rằng cầu mong sao chuyến biển đầu năm này sẽ gặp luồng cá mới, trúng mánh sẽ về trả bớt nợ tiền lưới và vay ngân hàng. Ai ngờ nay đã trắng tay, nợ nần chồng chất…” - chị Nhân nói.

Chị Nhân kể tiếp việc tàu bị tấn công: “Vào khoảng 15h chiều 6.3, anh Thái điện về cho tôi bằng Icom và nói rằng tàu nhà vừa bị tàu TQ tấn công, cắt phá hết ngư cụ, thiệt hại nặng rồi! Nghe đến đây tôi khóc ré, nhưng anh Thái nói “còn người thì còn của, em yên tâm lo cho các con đi, anh về sẽ tìm cách vay tiền sửa chữa lại tiếp tục ra biển, anh không chịu thua đâu!”. Nghe anh nói vậy, tôi cũng khuyên chồng “thôi anh cho tàu về đi, về đến bờ rồi vợ chồng cùng tính…”.

img

Hai vợ chồng ngư dân Thái thẫn thờ, đến giờ thuyền trưởng này vẫn còn hoảng sợ.

Rất cần vốn sửa tàu tiếp tục vươn khơi!

Anh Thái tiếp chuyện về việc đương đầu với lính Hải cảnh TQ ngay trên tàu. Anh kể: “Lúc đó có một người nói tiếng Việt rất rành, nên tôi đã quỳ xuống và cầu rằng: “Anh lạy em, em là người biết tiếng Việt, anh chỉ khai thác đánh bắt cá thôi chứ không có phá phách gì ở vùng biển này đâu”. Khi tôi nói xong, thanh niên nói được tiếng Việt đó điện lại cho chỉ huy, rồi họ cho thêm 2 người nữa nhảy lên tàu tôi tiếp tục cắt phá ngư cụ. Lúc này, tôi chỉ biết khóc và hướng mắt về xem ý kiến anh em bạn. Cũng may, họ chỉ phá ngư cụ, cướp cá; chứ không họ đâm chìm tàu mình thì còn thiệt hại 4 - 5 tỷ đồng lận…”.

Khi được phóng viên hỏi có tiếp tục vươn khơi nữa không, anh Thái nói: “Hai hôm nay chẳng ăn ngủ gì được, anh ơi! Buồn bực và lo lắng quá! Mình lo cho chiếc tàu, lo cho gia đình và 14 anh em bạn đi tàu. Hiện vẫn còn nỗi ám ảnh về việc các lính Hải cảnh TQ khống chế, phá ngư cụ của mình. Lo nhất là bây giờ không biết tìm nguồn vốn từ đâu để sửa lại ngư cụ, tàu thuyền. Trong khi bìa đỏ nhà cùng chiếc tàu đã cầm cố ngân hàng hết rồi. Tổng tài sản nợ hiện tại hơn 1,5 tỷ đồng lận”.

“Nếu bây giờ có vốn, có nguồn hỗ trợ càng sớm thì tôi sẽ sửa nhanh tàu, ngư cụ chỉ trong thời gian nửa tháng, rồi lại tiếp tục vươn khơi bình thường. Tôi không bao giờ chịu thua với bọn TQ đâu! Để tàu yên tâm vươn khơi, tôi cũng đang có đơn gửi các cơ quan chức năng xin đổi biển hiệu tàu, vì biển số QNa-91.939 này đã bị phía TQ để ý, họ theo dõi trong đợt năm 2014 rồi. Cứ mỗi lần ra khơi là tàu bị dí đuổi, không cho đánh bắt cá trên chính vùng biển Hoàng Sa của mình…” - anh Thái tha thiết.

Ông Nguyễn Tin - Bí thư Đảng ủy xã Tam Quang - cho biết: “Gia đình ngư dân Thái đang rất khó khăn. Có được cơ nghiệp như vậy, anh Thái đã phải vay nợ chồng chất, bây giờ lại bị cướp phá ngư cụ thì thiệt hại nặng thêm. Phía xã thì không có nguồn vốn nào nhiều để hỗ trợ. Chỉ mong cấp trên hay các nhà hảo tâm sớm giúp ngư dân Thái tiếp tục vươn khơi bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo…”.

Chiều nay (9.3), ông Thái đã có đơn báo cáo toàn bộ sự việc bị tàu Hải cảnh TQ tấn công cướp, phá ngư cụ và “cầu cứu” sự giúp đỡ của UBND tỉnh, Nghiệp đoàn Nghề cá, Biên phòng…

“Trong khi tài sản của tôi bị thiệt hại quá nhiều, rất mong cơ quan chức năng giúp đỡ hỗ trợ cho gia đình tôi trong hoàn cảnh khó khăn này, để khắc phục nghề nghiệp, tiếp tục vươn khơi bám biển, tiếp tục giữ vững ngư trường ông cha ta bao đời nay” - ngư dân Thái tha thiết.

Trao đổi với PV, ông Thái chia sẻ: “Tổn thất trong chuyến khơi này là gần 1 tỷ đồng. Trong khi tui đang nợ ngân hàng và vay nóng phía ngoài với số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Giờ không biết lấy đâu ra gần 1 tỷ đồng để sửa chữa lại tàu, đặc biệt là ngư cụ đánh bắt”.

Thượng tá Đinh Đức Liên - Chính trị viên Đồn biên phòng Kỳ Hà cho biết: “Sau khi kiểm tra thiệt hại và lập biên bản ghi nhận các ý kiến của thuyền trưởng, thuyền viên tàu QNa-91.939, Đồn biên phòng Kỳ Hà đã có báo cáo nhanh gửi cho Bộ đội Biên phòng tỉnh để có hướng giải quyết tiếp theo…”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem