Obama ký thành luật về trần nợ công của Mỹ

Thứ tư, ngày 03/08/2011 09:52 AM (GMT+7)
Dân Việt - Rạng sáng nay 3.8 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Barack Obama đã ký thành luật dự luật nâng mức trần nợ của Mỹ, giúp cho cường quốc kinh tế này khỏi bị vỡ nợ.
Bình luận 0

Luật mới trên đã nâng mức trần nợ công của Mỹ lên thêm 2.400 tỷ USD trong khi yêu cầu cắt giảm 2.100 tỷ USD chi tiêu của chính phủ trong vòng 10 năm tới.

Trước đó, vào giữa đêm 2.8 (theo giờ Việt Nam), với tỉ lệ 74 phiếu thuận và 26 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật nâng mức trần nợ công nhằm ngăn chặn thảm họa vỡ nợ và cắt giảm hàng nghìn tỷ USD chi tiêu công.

img
Tổng thống Obama ký dự luật ngay sau khi Thượng viện đồng ý phê chuẩn.

Sáng cùng ngày, Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật này với tỉ lệ 269 phiếu thuận và 161 phiếu chống.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngay sau khi Thượng viện thông qua dự luật trên, Tổng thống Obama cho biết đây chỉ là bước đi đầu tiên nhằm đảm bảo nước Mỹ không bị vỡ nợ. Theo ông, các nghị sĩ cần tìm ra một phương thức tiếp cận cân bằng nhằm cắt giảm thâm hụt ngân sách, trong đó có một số điều chỉnh về các kế hoạch trợ cấp y tế cho người cao tuổi và cải cách luật thuế để người giàu phải đóng thuế nhiều hơn.

Tính đến ngày 16.5 vừa qua, tổng nợ công của Mỹ đã chạm mức tối đa 14.294 tỷ USD, tương đương gần 100% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem