Phiến quân IS đánh chiếm nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq

Phương Đăng Chủ nhật, ngày 12/04/2015 09:52 AM (GMT+7)
Các chiến binh thánh chiến của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 11.4 đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công tự sát để chiếm quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu lớn nhất của Iraq, Baiji, một sĩ quan quân đội cấp cao của Iraq cho biết.
Bình luận 0
img
Nhà máy lọc dầu lớn nhất của Iraq, Baiji.
Nhóm chiến binh IS tuyên bố, họ phá vỡ vòng phòng ngự tại nhà máy lọc dầu Baiji. Tuy nhiên, quân đội Iraq khẳng định, nhà máy lọc dầu Baiji - vốn đã trở thành mục tiêu tấn công và đã phải chịu rất nhiều đợt đánh chiếm dữ dội của IS từ khi nhóm này càn quét qua khu vực này năm ngoái, hiện vẫn nằm dưới sự kiểm soát của họ.

"Hôm nay IS đã phát động một loạt các cuộc tấn công nhằm vào nhà máy lọc dầu Baiji", một thiếu tướng ở tỉnh Salaheddin, nơi đặt nhà máy lọc dầu Baiji tuyên bố.

Ông mô tả các cuộc tấn công của IS vào các nhà máy lọc dầu, nằm cách thủ đô Baghdad khoảng 200 km về phía bắc hôm thứ Bảy là "ác liệt nhất" kể từ khi chúng tôi phá vỡ một cuộc bao vây vài tháng trước.

Các sĩ quan và nguồn tin quân sự khác cho biết, IS bắt đầu tấn công vào lúc khoảng 7h sáng (theo giờ địa phương).

 Một sĩ quan quân đội cho hay, các chiến binh IS tấn công ồ ạt từ ba hướng Đông, Tây và Nam nhằm vào 3 mục tiêu chiến lược: làng Al-Bujari (phía nam), khu nhà ở cho nhân viên nhà máy lọc dầu (phía tây) và một trong những nhà máy nhỏ thuộc nhà máy Baiji (phía đông).

"Ba kẻ tấn công tự sát đã tấn công mở đường máu cho các chiến binh IS xông vào các cửa ngõ dẫn vào nhà máy lọc dầu. Tuy nhiên, hai kẻ đã bị bắn chết. Một kẻ tự sát thành công", một quan chức quân đội Iraq cho biết.

Cũng theo vị quan chức này, các lực lượng Iraq bảo vệ các nhà máy lọc dầu đã giành lại quyền kiểm soát các cửa ngõ vào Baiji và hiện toàn bộ khu vực này đã trong tầm kiểm soát của chính phủ.

Trong khi đó, các chiến binh IS công bố hình ảnh cho thấy đoàn xe Humvee của chúng tấn công nhà máy lọc dầu và các chiến binh IS dường như đã vào được bên trong Baiji.

Các quan chức quân đội Iraq cho biết, Không quân nước này đã tấn công tiêu diệt 20 chiến binh thánh chiến dù con số này chưa thể kiểm chứng.

"IS đang cố truyền thông điệp rằng chúng đang ở khắp mọi nơi, nhưng trong thực tế chúng đang bị đánh bại và không thể tiến công", một quan chức nói.

IS đã phát động các cuộc tấn công quy mô lớn nhắm vào vùng tây bắc của Iraq kể từ tháng 6 năm ngoái, trong đó có Baiji, nhà máy lọc dầu lớn nhất nước này.

Các lực lượng chống khủng bố và an ninh có nhiệm vụ bảo vệ nhà máy lọc dầu quan trọng này từng bị IS bao vây trong nhiều tháng.

Quân đội Iraq, được hỗ trợ bởi các cuộc không kích của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, cuối cùng cũng phá vỡ vòng vây hồi tháng 10 năm ngoái và giành lại quyền kiểm soát khu vực.

Nhà máy lọc dầu Baiji sản xuất khoảng 300.000 thùng dầu mỗi ngày, đáp ứng 50% nhu cầu của Iraq.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem