Phó Chủ tịch quận xuống đường dẹp lấn vỉa hè là động thái tích cực

Hải Phong - Lương Kết Thứ tư, ngày 01/03/2017 19:40 PM (GMT+7)
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng đã lên tiếng hoan nghênh và đánh giá cao quyết tâm dọn dẹp lấn chiếm vỉa hè của TP.HCM.
Bình luận 0

Chiều nay ngày 1.3, chủ trì phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2.2017, trả lời câu hỏi của báo chí về việc TP.HCM đang quyết liệt trong việc giải tỏa lấn chiếm vỉa hè, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định đó là việc cần làm và cần sự ủng hộ.

“Ngay sáng nay Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã trực tiếp chủ trì mời 24 quận huyện của TP chỉ đạo đồng loạt ra quân dọn dẹp lấn chiếm vỉa hè. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trước đó cũng có văn bản gửi Công an các tỉnh, thành phố tích cực cùng các địa phương hỗ trợ ra quân, quy định các cơ quan công an không để lấn chiếm lòng lề đường…” – ông Dũng cho biết.

img

 Phó Chủ tịch UBND quận 1 TP. HCM Đoàn Ngọc Hải xuống đường trực tiếp chỉ đạo giải tỏa tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Theo ông Mai Tiến Dũng, việc giải tỏa trên có hai vấn đề, đó là có vỉa hè để dành cho người đi bộ nên phải trả lại vai trò đúng nghĩa của vỉa hè.

"Vỉa hè này là thuộc phạm vi quản lý của Nhà nước. Việc lấn vỉa hè để bán hàng, các dịch vụ tạo sơ hở, không cẩn thận sẽ tạo lợi ích nhóm, ví dụ chỗ giữ xe, bán hàng. Giải toả lấn chiếm vỉa hè là cần thiết để trả lại cho cộng đồng, người dân được sử dụng"- người phát ngôn Chính phủ nói.

 Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói thêm, không phải đến nay mới ra quân dẹp bỏ tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường mà làm nhiều năm. TP. HCM đã làm quyết liệt từ năm 2011 nhưng làm xong tái lấn chiếm trở lại.

Về việc xử lý các vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, theo ông Mai Tiến Dũng là trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương và phải thường xuyên ra quân, tuyên truyền, giải toả nhưng đến nay vẫn chưa thành công nhiều. 

"Việc đồng chí Phó chủ tịch quận xuống đường là động thái tích cực. Đây là việc cần làm, sự tham gia đồng bộ của hệ thống chính trị. Nếu trong phạm vi tuyến đường, phố, địa giới hành chính không làm được thì phải kiểm điểm trước lãnh đạo thành phố. Công tác vận động tuyên truyền không phải bây giờ mà làm lâu rồi nhưng nếu không cứng rắn, động thái mạnh thì lại tái diễn" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng bày tỏ.

Người phát ngôn Chính phủ cho biết thêm, sáng nay, tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng đánh giá, ngay sau Tết, các cơ quan TƯ và địa phương bắt tay ngay vào việc, đã phối hợp chặt chẽ, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ, không có tình trạng “tháng Giêng là tháng ăn chơi” như quan niệm trước đây.

“Chúng ta nhận được nhiều tin vui như TP.HCM ra quân tháo dỡ, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, rất quyết liệt. Chúng ta cũng nhận được tin vui Hà Nội có kế hoạch thu hồi, tiêu hủy 2,5 triệu xe gắn máy cũ nát và dẹp bỏ lấn chiếm vỉa hè ở một số khu vực nội đô. Việc này không thể làm tất cả ngay, không thể làm đầu voi đuôi chuột...” ông Dũng nhắc lại lời Thủ tướng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem