Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Bắc bị điều tra

Chủ nhật, ngày 08/12/2013 07:16 AM (GMT+7)
Chiến dịch “đập ruồi đả hổ” của lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) có thêm một cán bộ cấp cao mới nhất bị điều tra: Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Bắc Guo Youming “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.
Bình luận 0
Chiến dịch “đập ruồi đả hổ” của lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) có thêm một cán bộ cấp cao mới nhất bị điều tra: Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Bắc Guo Youming “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, một thuật ngữ để chỉ “quan lại tham nhũng”, theo Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI, thuộc CPC).
Phó chủ tịch Guo
Phó chủ tịch Guo

Tân Hoa xã không nêu rõ Guo vi phạm kỷ luật vì chuyện gì, còn báo China Business News hôm 28.11 dẫn nguồn tin giấu tên từ CCDI ở tỉnh Hồ Bắc, nêu có lẽ Guo bị điều tra về những sai phạm khi là bí thư thành ủy của thành phố Nghi Xương từ năm 2004, cho đến khi được đưa lên chức phó chủ tịch tỉnh Hồ Bắc hồi năm 2011, phụ trách mảng quản lý nguồn nước khi Nghi Xương rất gần dự án đập thủy điện Tam Hiệp khổng lồ trị giá 59 tỷ USD.

Bản lý lịch chính thức trên trang mạng của UBND tỉnh vào ngày 27.11 nêu ông ta phụ trách quản lý đất đai và tài nguyên, nông nghiệp, phát triển nông thôn, giảm nghèo. Ông ta cũng giám sát mảng xây dựng đập thủy lợi, tái định cư và các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng như dự án gây tranh cãi này: Kênh dẫn nước bắc-nam: mục tiêu là chuyển dòng nước lũ ở miền nam hay bị ngập lũ ngược lên miền bắc (công nghiệp của TQ) để làm thủy điện cùng những hoạt động khác.

Tờ Nhân dân Nhật báo nêu Guo từng là một trong những cán bộ mạnh miệng chống tham nhũng nhất của tỉnh Hồ Bắc: khi là bí thư, ông ta tuyên bố: “Cần thúc đẩy mạnh mẽ cơ chế trừng trị và phòng chống tham nhũng, nghiêm túc điều tra các vụ án tham nhũng, kiên quyết chỉnh đốn các tác phong gây tổn hại đến lợi ích quần chúng, lấy hành động thực tế chống tham nhũng để tạo dựng niềm tin nơi người dân”. Guo từng có 18 năm hoạt động trong ngành thủy lợi. Ông ta được kết nạp đảng năm 1985, từ một chuyên viên xây dựng đập thủy điện leo dần vào hàng ngũ lãnh đạo. Ông ta chưa bao giờ đi xa khỏi Hồ Bắc, kể cả khi được chính quyền cho một suất học bổng dự chương trình đào tạo lãnh đạo ở đại học Toronto (Canada) năm 2007. Lần gần đây nhất Guo xuất hiện trước nhân dân là trong một chuyến “vi hành”, kiểm tra cuộc cải cách đất nông nghiệp ở thành phố Vũ Hán.

Guo 56 tuổi là cán bộ cấp cao mới nhất bị điều tra trong nỗ lực chống tham nhũng của Chủ tịch-Tổng bí thư CPC Tập Cận Bình, trong khi ông ta chỉ còn 3 năm nữa là về hưu. Từ lúc trở thành vị lãnh đạo TQ hồi một năm trước, ông Tập đã hứa sẽ chống tham nhũng quyết liệt ở tất cả các cấp chính quyền cùng lối sống xa hoa xa rời quần chúng của cán bộ, cách làm việc lãng phí tiền của và thời gian của họ.

Ông Tập cũng nói tham nhũng là nỗi đe dọa tương lai của CPC, trong khi lãnh đạo CCDI Wang Qishan cảnh báo cấp dưới: họ sẽ bị mất việc nếu không ngăn chặn được tham nhũng, và yêu cầu họ phải “đánh phủ đầu” các mục tiêu. Bắc Kinh cũng vừa công bố các hướng dẫn kéo giảm lãng phí ở bộ máy công quyền: cán bộ phải hạn chế đi công tác, hưởng thụ, không sử dụng xe công nhà công vào mục đích cá nhân, đề cao sự trong sạch và các cơ sở đảng phải công khai và chấp nhận sự giám sát về tài sản, nhà cửa, nguồn lực họ sử dụng vào việc công…
Bảo Vĩnh (Thế giới & Hội nhập) (Bảo Vĩnh (Thế giới & Hội nhập))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem