Phương Tây nói Trung Quốc xây sân bay “ma”

Thứ bảy, ngày 14/12/2013 20:10 PM (GMT+7)
Trung Quốc vừa mở cửa nhà ga số 3 sân bay Bảo An ở Thâm Quyến vào cuối tháng 11 vừa qua. Sân bay này rộng 40 héc-ta và cũng là sân bay đầu tiên ở Trung Quốc với một nhà máy điện mặt trời công suất 10 megawatt.
Bình luận 0
Nhưng giới chuyên gia cho rằng sân bay này làm ra chỉ để ngắm, vì sẽ có rất ít hành khách.

Nhà ga số 3 có thể xử lý 45 triệu hành khách một năm, nhiều hơn 30% so với Terminal Five (ga 5 - T5) của sân bay Heathrow, với chi phí xây dựng 1 tỷ USD, chỉ bằng 1/7 chi phí của các dự án nhà ga ở sân bay Heathrow. Và trong khi T5 đã được xây dựng trong 20 năm, nhà ga T3 ở Thâm Quyến lớn hơn nhưng chỉ xây mất 5 năm.

Nhà ga T3 vắng tanh trong ngày đi vào hoạt động
Nhà ga T3 vắng tanh trong ngày đi vào hoạt động

Dù giành được những tràng pháo tay của kiến trúc sư, những người khen nó có "quy mô giống như nhà thờ", T3 có thể là một trong những “con voi trắng” lớn nhất thế giới (chữ ám chỉ những công trình hoành tráng rồi bỏ phí) - theo đánh giá từ các hãng hàng không nước ngoài muốn bay đến thành phố Thâm Quyến, gần Hong Kong.

Cũng như ga Heathrow T5, nhà ga mới của Thâm Quyến đang gặp vấn đề “đau răng”. Kế hoạch kết nối đường sắt metro chưa được mở rộng đến sân bay. Tuy nhiên, quan ngại lâu dài hơn là độ hấp dẫn của vị trí của sân bay đối với các hãng hàng không và hành khách.

Neil Taylor, người đi tiên phong trong du lịch đến Trung Quốc với công ty của ông, Regent Holidays, cho biết: "Người ta phải tự hỏi ai sẽ bay đến đây từ bên ngoài Trung Quốc, trong khi đã có các chuyến bay đến Hong Kong và Macau; cả 2 đều được tích cực thúc đẩy ở Anh, cả hai đều ở gần đó và đều có thể miễn thị thực. Thâm Quyến đã có sức hấp dẫn như một ngôi làng nhỏ khi Trung Quốc mới mở cửa vào cuối những năm 1970, nhưng các công ty lữ hành ngày nay khó có thể thúc đẩy du lịch hơn nữa”.

img

img

Thâm Quyến là dự án sân bay đầu tiên của các kiến trúc sư ở Rome (Ý) - Massimiliano và Doriana Fuksas. Fuksas nói khái niệm cơ bản là "gợi lên hình ảnh của một cá đuối có đôi chỗ da tổ ong". Nhìn từ trên cao, nó giống như một chiếc máy bay hoàn chỉnh với đôi cánh và một cánh đuôi. Với cách điệu là những “cây” màu trắng có vai trò như lỗ thông hơi điều hòa không khí. Các tấm kính làm nổi bật mặt tiền, cho phép ánh sáng tự nhiên thông qua. Ánh sáng nhân tạo được cung cấp bởi một công ty Edinburgh, tên là Speirs and Major.

Trung Quốc đã phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải với một tốc độ phi thường. Cùng với sự tăng trưởng thần tốc của nền kinh tế, Bắc Kinh cho xây dựng hàng loạt sân bay mới và tuyến đường sắt cao tốc trên toàn quốc với mật độ rất lớn so với Vương quốc Anh. Nhà nước chỉ đạo các dự án lớn và không giống như ở Anh - nơi một đường băng thứ ba tại sân bay Heathrow đã liên tục bị bàn lùi, sự phản đối đối với các dự án từ phía địa phương là hoàn toàn vô hiệu.

Sân bay đầu tiên của các kiến trúc sư nổi tiếng Massimiliano và Doriana Fuksas được thiết lập để trở thành một biểu tượng thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Thâm Quyến. Nhưng trong thực tế, giới chuyên gia cho rằng nó có thể có vai trò như là một cảnh báo trong việc mở rộng sân bay khi các đối thủ cạnh tranh lớn tồn tại gần đó. Thâm Quyến ở gần sân bay Hong Kong, chỉ cách một chuyến phà. Trong khi Hong Kong tiếp nhận gấp đôi số hành khách, với các điểm đến quốc tế nhiều hơn rất nhiều.

Các thành phố lớn nhất Trung Quốc tiếp tục thu hút các chuyến bay mới từ châu Âu. Tuần trước, Hãng hàng không Pháp, Aigle Azur, công bố một đường bay mới từ Paris Orly đến Bắc Kinh. Nhưng sự gia tăng dự kiến của các đường bay từ châu Âu đến "thành phố thứ cấp" lớn ở Trung Quốc chưa thể thành hiện thực. British Airways năm nay thêm một đường bay từ Heathrow tới Thành Đô, nhưng việc mở đường bay đến những nơi khác ở Trung Quốc đã chậm lại. Finnair đã hoãn kế hoạch tăng dịch vụ đến Tây An, trong khi một bài báo trên báo chí Pháp cho rằng trợ cấp nặng từ chính quyền địa phương Trung Quốc mới duy trì được đường bay Air France giữa Paris và Vũ Hán. Tờ Le Figaro cho rằng các hãng hàng không đã được tưởng thưởng với mức hỗ trợ 30.000 euro (857,1 triệu đồng) cho mỗi chuyến bay.
Anh Khoa (Thế giới & Hội nhập) (Anh Khoa (Thế giới & Hội nhập))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem