Quan hệ Nga- Trung đạt đỉnh cao mới

Thứ tư, ngày 23/10/2013 06:18 AM (GMT+7)
Chuyến thăm của Thủ tướng Nga Medvedev đến Trung Quốc đang gây sự chú ý đặc biệt của cộng đồng quốc tế, khi giới phân tích cho rằng, Trung Quốc đang dần thay thế Mỹ để gây ảnh hưởng ở phương Tây.
Bình luận 0
Phát biểu trong cuộc giao lưu trực tuyến với người dân Trung Quốc tại thủ đô Bắc Kinh ngày 22.10, Thủ tướng Nga Medvedev cho biết, quan hệ Nga - Trung đã đạt tới độ cao chưa từng thấy, độ cao này không những thể hiện ở quy mô tổng hợp tất cả quan hệ giữa hai nước, mà còn thể hiện ở trình độ quan hệ hai nước hiện nay.

Thủ tướng Nga Medvedev nhấn mạnh, hai nước Nga-Trung định vị quan hệ song phương hiện nay là quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Đằng sau quan hệ này là kim ngạch thương mại song phương rất lớn, đã đạt gần 100 tỷ USD .

Thủ tướng Nga Medvedev giao lưu trực tuyến với người dân Trung Quốc.
Thủ tướng Nga Medvedev giao lưu trực tuyến với người dân Trung Quốc.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã tới Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc theo lời mời của người đồng cấp nước chủ nhà Lý Khắc Cường. Tại Bắc Kinh, ông Medvedev và ông Lý Khắc Cường sẽ đồng chủ trì cuộc họp thủ tướng lần thứ 18 giữa Trung Quốc và Nga.

Cơ chế họp thường kỳ này bắt đầu từ năm 1996, là diễn đàn quan trọng để phác thảo triển vọng hợp tác giữa hai nước. Trong khuôn khổ chuyến thăm này, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã ký thông cáo chung về kết quả phiên họp thường kỳ lần thứ 18 giữa lãnh đạo chính phủ hai nước.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương đã ký nghị định thư về cuộc họp lần thứ 17 của Ủy ban Nga - Trung Quốc chuẩn bị cho cuộc gặp thường xuyên của những người đứng đầu chính phủ hai nước.

Hơn 20 văn kiện hợp tác giữa Nga và Trung Quốc đã được ký trong chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Medvedev.

Quang Minh (Quang Minh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem