Quân ly khai Đông Ukraine nhận bắn rơi chiến đấu cơ, Kiev vẫn đổ lỗi cho Nga

Phương Đăng (theo RT) Thứ năm, ngày 24/07/2014 10:35 AM (GMT+7)
Sau khi Hội đồng An ninh Ukraine xác nhận, hai chiến đấu cơ su-25 của quân đội bị bắn rơi hôm qua (23.7), quân ly khai miền Đông đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Song, Kiev vẫn khăng khăng cho rằng, tên lửa được phóng từ Nga.
Bình luận 0

Ông Andrey Lysenko, một phát ngôn viên của  Hội đồng An ninh Ukraine nhấn mạnh: “Chúng tôi đang nghiên cứu khả năng của tên lửa đã bắn hạ các chiến đấu cơ. Về lý thuyết, có thể tên lửa được phóng từ lãnh thổ Nga”.  

img Chiến đấu cơ Su-25. Ảnh minh họa.

Theo ông  Lysenko, lý thuyết trên được đưa ra dựa trên giả định của quân đội Ukraine rằng, lực lượng ly khai chống Kiev ở Donetsk và Lugansk không có các loại trang thiết bị, vũ khí cần thiết để bắn hạ Su-25.

 “Máy bay bị bắn rơi ở độ cao 5.200 m. Chỉ những bệ phóng tên lửa hiện đại mới có khả năng này. Những chiến đấu cơ cũng bị bắn rơi một cách chính xác. Những kẻ khủng bố không có khả năng, kỹ thuật để thực hiện hành động đó”, ông Lysenko nhấn mạnh.

Theo hãng tin RT, hai chiến đấu cơ của quân đội Ukraine rơi gần làng Dmitrovka, thuộc khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine và chỉ cách nơi MH17 gặp nạn 25km.
 
Quân ly khai ở miền Đông Ukraine đã tuyên bố nhận trách nhiệm bắn rơi 2 chiếc máy bay của quân đội Kiev và đăng tải video hiện trường máy bay rơi. Trên thực tế, quân ly khai cũng chính là lực lượng đầu tiên thông báo vụ chiến đấu cơ Ukraine bị bắn rơi.
 
“Một chiến đấu cơ của quân đội Ukraine đã bị bắn rơi. Phi công đã nhảy dù khỏi máy bay. Một chiếc máy bay khác cũng có thể đã bị bắn hạ”, người đứng đầu quân ly khai của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, ông Igor Strelkov tuyên bố ngày 23.7. 

Sau đó, hãng tin Nga RIA Novosti nhận được xác nhận từ Thủ tướng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, Aleksandr Boroday về việc hai chiến đấu cơ Su-25 của quân đội Ukraine đã bị bắn rơi gần làng Dmitrovka.
 
 Lực lượng ly khai cũng nhấn mạnh, họ bắn rơi chiến đấu cơ Ukraine để ngăn các máy bay này không kích, ném bom vào các khu vực dân cư.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem