Quốc hội Ukraine cấm truy tố hình sự người biểu tình

Thứ tư, ngày 21/05/2014 08:39 AM (GMT+7)
Đài Tiếng nói Nước Nga ngày 20.5 đưa tin, Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) dự kiến thông qua dự luật cấm truy tố hình sự đối với các công dân tham gia biểu tình, miễn là họ tình nguyện hạ vũ khí.
Bình luận 0
Người biểu tình ở Ukraine ngồi trước một rào chắn
Người biểu tình ủng hộ liên bang hóa ở Đông Ukraine ngồi trước một rào chắn được dựng lên từ lốp xe và dây thép. Ảnh VOR/Reuters.

Theo Đài Tiếng nói Nước Nga, biên bản ghi nhớ được Quốc hội Ukraine thông qua ngày 20.5 nhấn mạnh: “Verkhovna Rada Ukraine cam kết sẽ thông qua dự luật cấm truy tố hình sự đối với các công dân tham gia một loạt các cuộc biểu tình ở Ukraine, miễn là họ rời khỏi các tòa nhà đã chiếm đóng bất hợp pháp, các địa điểm công cộng khác, đồng thời tình nguyện hạ vũ khí”.

Tuy nhiên, biên bản ghi nhớ trên cũng lưu ý, dự luật mới sẽ không được áp dụng đối với những người phạm các tội ác nghiêm trọng liên quan đến tính mạng và an toàn của những người khác.

Trong khi đó, cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Grigory Karasin cảnh báo, cuộc bầu cử tổng thống Ukraine ngày 25.5 tới có thể làm trầm trọng thêm những mâu thuẫn ở Ukraine nếu thiếu việc thực hiện thỏa thuận Geneva được ký ngày 17.4 cũng như "bản lộ trình" do đại diện Thụy Sĩ, với tư cách Chủ tịch thường trực Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) trình bày nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở đất nước Đông Âu.

Trước đó, ngày 7.5, Chủ tịch OSCE, Tổng thống Thụy Sĩ Didier Burkhalter nhấn mạnh, OSCE đã chuẩn bị một "bản lộ trình" để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Bản lộ trình bao gồm bốn điều kiện chính: lệnh ngừng bắn, hạ nhiệt căng thẳng, thiết lập đối thoại và tổ chức bầu cử.
Phương Đăng (theo VOR) (Phương Đăng (theo VOR))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem