Thái Lan: Chính quyền mới dọa xử người gây rối tại tòa quân sự

Thứ hai, ngày 26/05/2014 12:08 PM (GMT+7)
Chính quyền quân sự mới ở Thái Lan ngày 25.5 đe dọa truy tố những người gây rối loạn an ninh, trật tự ra tòa án quân sự trong bối cảnh biểu tình chống đảo chính leo thang.
Bình luận 0
Hội đồng Quốc gia vì Hòa bình và Trật tự (NCPO) được chính quyền quân sự mới ở Thái Lan lập ra tuyên bố những người bất chấp thiết quân luật và tạo ra các mối đe dọa đối với an ninh, trật tự sẽ bị truy tố tại tòa án quân sự.

Chính quyền quân sự Thái Lan nhấn mạnh, đây là cách để duy trì trật tự trong tình hình hiện nay.

Lời đe dọa của chính quyền quân sự mới ở Thái Lan được đưa ra trong bối cảnh hàng trăm người biểu tình đã tập trung bên ngoài một trung tâm mua sắm ở trung tâm thủ đô Bangkok nhằm phản đối cuộc đảo chính.
Quân đội Thái
Quân đội Thái được triển khai để ngăn chặn biểu tình phản đối đảo chính tại Bangkok.

Trong khi đó, cùng ngày, cựu Thủ tướng bị lật đổ và đang sống lưu vong của Thái Lan là ông Thaksin đã sử dụng tài khoản Twitter để chuyển thông điệp yêu cầu giới lãnh đạo đảo chính “mang hạnh phúc trở lại” cho người dân Thái Lan.

Đồng thời, ông Thaksin cũng yêu cầu chính quyền quân sự mang lại sự công bằng cho tất cả các phe phái chính trị, lắng nghe quan điểm của họ, liệu là họ đồng ý hay phản đối cuộc đảo chính.

“Tôi yêu cầu NCPO mang hạnh phúc trở lại với người dân Thái, giúp mọi người mỉm cười với nhau như họ đã làm cách đây 10 năm. Tôi muốn NCPO áp dụng triệt để các tiêu chuẩn quốc tế dựa trên các quy định của pháp luật, tôn trọng nhân quyền và các thủ tục pháp lý minh bạch để Thái Lan giành được sự tôn trọng trong mắt... các nước văn minh", tuyên bố trên Twitter của ông Thaksin nhấn mạnh.
Cựu Thủ tướng Thái
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.

Trang Twitter cá nhân của ông Thaksin đã không hoạt động kể từ tháng 8 năm ngoái. Tuy nhiên, kể từ khi quân đội Thái Lan ban hành thiết quân luật toàn quốc, ông Thaksin đã tái sử dụng Twitter để đưa ra những phát biểu của mình. Trong một tuyên bố trước đó trên trang Twitter cá nhân, ông Thaksin nhấn mạnh, việc quân đội áp đặt thiết quân luật không phải là một động thái bất ngờ.

Hai ngày sau khi thiết quân luật được ban bố (23.5), Tư lệnh quân đội Thái Lan Tướng Prayuth Chan-O-cha lên truyền hình trực tiếp thông báo đảo chính, nhấn mạnh, động thái này nhằm ngăn chặn cuộc xung đột chính trị trong nước leo thang hơn nữa.

Ngay sau đảo chính, quân đội phát lệnh giới nghiêm toàn quốc vào ban đêm và ra lệnh cho tất cả các đài truyền hình và đài phát thanh đình chỉ toàn bộ các chương trình thông thường của họ. Truyền hình quân đội là kênh duy nhất được phát sóng nhằm để đảm bảo người dân được tiếp cận với những thông tin chính xác nhất.
Phương Đăng (Theo Sina, Bangkokpost) (Phương Đăng (Theo Sina, Bangkokpost))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem