Thiếu nữ mở G-20 thảo luận chuyện phụ nữ

Thứ hai, ngày 21/06/2010 08:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một nhóm phụ nữ trẻ tuổi trên khắp thế giới đã quy tụ ở Toronto, Canada để tham dự hội nghị mang tên G-20, được viết tắt từ cụm từ "Girls 20".
Bình luận 0

Hội nghị G-20 của các thiếu nữ diễn ra trong lúc lãnh đạo của 20 nước chuẩn bị đi Toronto, Canada dự hội nghị thượng đỉnh G-20 vào tuần tới.

Lối chơi chữ này được những người tổ chức dùng để đánh động dư luận quốc tế về những thách thức mà phụ nữ trên thế giới đang đối mặt.

Liên Hiệp Quốc ước tính số lượng nữ giới từ 14 đến 24 tuổi chiếm 1/8 dân số thế giới. Nhiều người thuộc thành phần này chẳng những phải lao động ngoài trời mà còn là nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình.

Tại nhiều quốc gia nghèo, nhiều người trong số họ không được hưởng những quyền làm người cơ bản.

img
Một cuộc thảo luận nhóm về quyền phụ nữ.

Những người tham gia hội nghị thượng đỉnh Girls 20 tại Toronto, Canada là 20 đại biểu cho 20 quốc gia trong nhóm G-20, đến để thảo luận các thách thức quan trọng của phụ nữ ngày nay.

Các đề tài được dựa trên các mục tiêu Phát Triển Thiên Niên Kỷ mà Liên Hiệp Quốc đã đề ra, như giảm nghèo, dễ tiếp cận y tế, cải tiến giáo dục cho phụ nữ.

Các đại biểu thảo luận theo từng tổ và khi hội nghị chấm dứt, họ sẽ đưa ra các đề xuất để làm thế nào đạt được các chỉ tiêu của chương trình Phát Triển Thiên Niên Kỷ tốt hơn.

Cô Anwar Basunbul, 19 tuổi, là đại biểu của Arab Saudi, nơi mà phụ nữ vẫn gặp nhiều giới hạn về di chuyển và bị phân biệt đối xử, so với cánh đàn ông. Tại đây, phụ nữ được quyền đi làm nhưng phải được người chồng hoặc một người đàn ông có thẩm quyền trong nhà cho phép.

Anwar Basunbul cho rằng: “Ở Arab Saudi phụ nữ không chịu đòi hỏi cái họ muốn. Họ chưa đủ tự tin để lên tiếng, mà đã không lên tiếng thì chẳng ai cho mình cái gì cả. Nhiều người vẫn tin rằng về mặt sinh học, nam giới có đủ tài hơn để lãnh đạo hoặc cai trị nữ giới.”

Mục đích của hội nghị Girls 20 là muốn các nhà lãnh đạo nhóm G-20 sắp sửa họp phải lưu ý về tình trạng của người phụ nữ khắp nơi, để các nhà lãnh đạo xem đó là ưu tiên cao trong nghị trình thảo luận.

Theo AFP 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem