Tòa án Tối cao ra lệnh trường học xây toilet

Chủ nhật, ngày 07/10/2012 15:59 PM (GMT+7)
Dân Việt - Tòa án Tối cao Ấn Độ hôm 6.10 đã chính thức ra lệnh cho các trường học trên cả nước phải xây dựng nhà vệ sinh và cung cấp nước uống đầy đủ cho học sinh.
Bình luận 0

Theo lệnh của tòa, các trường học sẽ phải thực hiện nghiêm túc mệnh lệnh trên, chậm nhất là sau 6 tháng tới. Theo Tòa án Tối cao Ấn Độ, việc có nước sạch để uống và nhà vệ sinh khang trang để sử dụng là một phần trong quyền của trẻ em khi cắp sách tới trường.

img
Ảnh: Thehindu

Phán quyết trên được đưa ra sau khi một cuộc khảo sát chỉ ra rằng, nhiều trường học ở Ấn Độ không có nhà vệ sinh, hoặc cơ sở vật chất quá tồi tàn, xuống cấp khiến phụ huynh không muốn đưa con tới trường, nhất là khi con họ là bé gái.

“Thiếu toilet và nước uống rõ ràng là sự vi phạm quyền tự do và quyền giáo dục của trẻ em Ấn Độ”, phán quyết của tòa có đoạn.

“Trẻ em cần phải được học tập trong một trường lành mạnh và sạch sẽ… Các trường học phải trang bị hệ thống vệ sinh riêng biệt cho nam và nữ, hệ thống cung cấp nước uống đầy đủ trong vòng 6 tháng tới”.

Trước đó, hồi năm 2004, đã có một đơn kiến nghị của tổ chức từ thiện gửi tới Tòa án Tối cao, trình bày về tình trạng nghèo nàn, thiếu thốn và mất vệ sinh tại trường học.

Hồi tháng Tư, Diễn đàn Quyền giáo dục thông báo kết quả khảo sát cho thấy, cứ 10 trường học tại Ấn Độ thì có 1 trường không có đủ nước nước uống, trong khi 10% số trường không có toilet.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem