“Tranh chấp nguồn nước đang rất nóng bỏng”

Thứ năm, ngày 03/04/2014 11:41 AM (GMT+7)
Đó là nhận định của Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước tại buổi họp báo do Bộ Tài nguyên - Môi trường (TNMT) tổ chức ngày 2.4.
Bình luận 0
Sông hồ cạn kiệt

Ông Hoàng Văn Bẩy – Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước cho biết: Vấn đề tranh chấp nguồn nước càng ngày càng nóng bỏng, đây là một trong những nguyên nhân liên quan đến quy định vận hành các hồ chứa. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ TNMT xây dựng các quy trình vận hành hồ chứa quốc gia.

Theo yêu cầu đó, Bộ TNMT đã trình Thủ tướng Chính phủ quy trình vận hành liên hồ chứa các hồ trên lưu vực sông Ba, Sê San, Sêrêpôk… Bộ TNMT cũng đang xây dựng quy trình vận hành các hồ chứa ở các khu vực khác như Quảng Ngãi, Đồng Nai…

Việc tranh chấp nguồn nước giữa thủy điện và người dân đang rất khốc liệt (ảnh minh họa).
Việc tranh chấp nguồn nước giữa thủy điện và người dân đang rất khốc liệt (ảnh minh họa).

Thời gian vừa qua, báo chí liên tục phản ánh thông tin liên quan đến việc vận hành liên hồ chứa ở trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn cũng như thực trạng lưu vực sông này ngày càng cạn kiệt ảnh hưởng cuộc sống của hơn 1,7 triệu dân ở khu vực Quảng Nam, Đà Nẵng. Về vấn đề này ông Hoàng Văn Bẩy cho biết, Bộ TNMT đang cân nhắc rất kỹ lưỡng vấn đề này bởi sông Vu Gia – Thu Bồn sẽ đứng trước nguy cơ tiếp tục cạn kiệt nếu không có sự điều chỉnh kịp thời.

“Chúng tôi đang xem xét quy trình vận hành các nhà máy thủy điện liên quan tới hệ thống sông này như Đăk Mi 4, A Vương, Sông Tranh 2. Sắp tới tổ soạn thảo quy trình vận hành liên hồ chứa sẽ mời các bộ ngành, các tỉnh liên quan như Bộ Công Thương, Bộ NNPTNT, UBND các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng… cùng ngồi lại họp bàn về vấn đề này, sau đó tổ soạn thảo sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ TNMT và cuối cùng bộ sẽ báo cáo Thủ tướng” – ông Bẩy nói.

Vi phạm môi trường gia tăng

Cũng theo báo cáo của Bộ TNMT, hiện nay bộ đang tăng cường thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hoàn thành kết luận thanh tra đối với 269 cơ sở, khu công nghiệp. Đại diện Tổng cục Môi trường cảnh báo, thời gian qua vi phạm môi trường ngày càng gia tăng.

“Chỉ trong tháng 1.2014, bộ đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với tổng số tiền phạt trên 12 tỷ đồng. Trong thời gian qua vụ vi phạm môi trường nổi cộm nhất là ở cơ sở sản xuất giấy ở Bình Dương, hiện nay công ty này cũng đã khắc phục tình trạng ô nhiễm”.

Về vụ việc ô nhiễm nghiêm trọng xảy ra ở Công ty Nicotex Thanh Thái (Thanh Hóa), đại diện Tổng cục Môi trường thông tin: “Tính từ 7.10.2013 đến nay, cơ quan chức năng đã xử lý 70 khu vực chôn thuốc bảo vệ thực vật độc hại với số lượng 949 tấn, trong đó có 239 tấn ô nhiễm nặng, hơn 700 tấn ô nhiễm nhẹ. Đến thời điểm này đã xử lý được 146 tấn ô nhiễm nặng, thời gian tới sẽ xử lý hết số còn lại.

Đối với số hóa chất ô nhiễm nhẹ, chúng tôi đang yêu cầu phía công ty lên phương án xử lý tiếp, chủ yếu là đất ô nhiễm. Còn số thuốc hóa chất đã được chuyển đi và xử lý hết theo quy định. Bộ TNMT coi đây là vụ việc rất nghiêm trọng nên đã chỉ đạo xử lý rốt ráo, cử nhiều đoàn công tác vào Thanh Hóa giám sát nghiêm ngặt quá trình xử lý ô nhiễm”.

Trước thông tin mới phát hiện thêm các điểm chôn hóa chất độc hại, đại diện Tổng cục Môi trường cho biết: “Chúng tôi chưa nắm được, mặc dù tuần trước Bộ TNMT đã có đoàn kiểm tra làm việc tại đây. Chúng tôi sẽ ngay lập tức kiểm tra thông tin này”.
Đình Thắng (Đình Thắng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem