Trung Quốc biểu tình chống Nhật

Thứ hai, ngày 17/09/2012 06:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 16.9, một đám đông khoảng 100 người biểu tình đã tiếp tục tuần hành trước Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh, nơi được bảo vệ bởi hàng rào cảnh sát chống bạo động tới 6 lớp.
Bình luận 0

Một số người biểu tình đã ném chai nước vào tòa đại sứ và hô vang khẩu hiệu phản đối Nhật Bản. Các đám đông cũng tụ tập tại thành phố miền Tây Nam Thành Đô để tiếp tục ngày thứ 2 của cuộc biểu tình chống Nhật.

img
Người dân Trung Quốc ném chai vào Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh. AFP

Trước đó, ngày 15.9, tại ít nhất 24 thành phố ở Trung Quốc, hơn 60.000 người dân nước này đã tuần hành phản đối việc Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư). Nhân Dân Nhật Báo mô tả làn sóng phẫn nộ trước việc Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo Điếu Ngư/Senkaku đang không ngừng tăng lên mạnh mẽ ở Trung Quốc.

Tân Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Shinichi Nishimiya đã qua đời vào sáng 16.9 tại một bệnh viện ở thủ đô Tokyo. Ông Nishimiya, 60 tuổi, bị đột quỵ gần nhà riêng tại Tokyo và được đưa nhập viện ngày 14.9, chỉ 2 ngày sau khi được bổ nhiệm làm Đại sứ tại Trung Quốc. Nguyên nhân cái chết hiện vẫn chưa được làm rõ.

Đây là các cuộc tuần hành có quy mô và số địa điểm lớn nhất kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1972. Đại sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh đã bị hàng trăm người biểu tình Trung Quốc bao vây từ ngày 11.9.

Số người này ngày càng tăng và đến chiều 15.9 đã tăng lên đến hàng ngàn người. Tại thành phố Trùng Khánh, hàng ngàn người đã tổ chức diễu hành trước tòa nhà Lãnh sự của Nhật Bản. Một số người biểu tình đã có hành động bạo loạn như dùng ống thép đập vỡ cửa sổ và phá hỏng một tấm biển tại bãi đỗ xe. Tòa lãnh sự của Nhật được đặt ở tầng 37, tầng cao nhất của tòa nhà này và các nhân viên của lãnh sự cho biết, văn phòng lãnh sự không bị thiệt hại gì.

Tại thành phố Tây An của tỉnh Thiểm Tây, khoảng 2.000 người tham gia biểu tình đã giương cao các biểu ngữ viết rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc về Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda ngày 16.9 đã thúc giục Trung Quốc áp dụng các biện pháp ngăn chặn bạo lực chống lại các công dân và công ty Nhật Bản tại Trung Quốc trong khi các cuộc biểu tình lớn liên tiếp bùng phát tại các thành phố của Trung Quốc.

Phát biểu trong chương trình truyền hình Fuji Television Network, ông Noda nói: “Chúng tôi cũng đã kháng nghị nghiêm khắc phản đối việc hủy hoại quốc kỳ Nhật Bản và sẽ tiếp tục có thái độ kiên quyết với tầm nhìn đại cục trong đối phó với tình hình. Nhưng chúng tôi cũng sẽ giữ bình tĩnh. Nhật Bản sẽ yêu cầu phía Trung Quốc hành động tương tự”.

Các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 15.9 cũng cho biết Thủ tướng Nhật Bản Noda dự kiến sẽ đưa vấn đề lãnh thổ vào bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cuối tháng này. Theo nguồn tin, Thủ tướng Noda sẽ phát biểu trước cộng đồng quốc tế rằng, vấn đề lãnh thổ cần được giải quyết phù hợp với nguyên tắc "thượng tôn pháp luật". Trong khi đó, tờ Nhân Dân Nhật Báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cảnh báo về làn sóng biểu tình, cho rằng cần phải lý trí khi bày tỏ sự giận dữ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem