Trung Quốc: Cựu Bộ trưởng Đường sắt bị khai trừ khỏi Đảng

Thứ tư, ngày 30/05/2012 07:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau 15 tháng điều tra, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản (ĐCS) Trung Quốc vừa quyết định khai trừ khỏi đảng đối với cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân, từng là Ủy viên T.Ư Đảng (bị cách chức tháng 2.2011)...
Bình luận 0

Ngày 28.5, Ủy ban Kiểm tra - Kỷ luật T.Ư ĐCS Trung Quốc công bố quyết định khai trừ khỏi Đảng nguyên Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân do tham nhũng, vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng.

Tân Hoa xã đưa tin cho biết, từ tháng 2.2011, Ủy ban Kiểm tra - Kỷ luật T.Ư ĐCS Trung Quốc đã lập hồ sơ điều tra các vi phạm của Lưu Chí Quân và kết quả là ông này đã bị cách chức.

img
Cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân (trái).

Ông Lưu Chí Quân đã lạm dụng quyền lực để “giúp” nữ doanh nhân Đinh Vũ Tâm làm giàu bất hợp pháp với những khoản tiền kếch xù. Bà Đinh Vũ Tâm (còn gọi là Đinh Thụ Miêu) là cựu Chủ tịch Tập đoàn Quản lý đầu tư Boyou ở Bắc Kinh. Các nhà điều tra của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật T.Ư ĐCS Trung Quốc đã bắt giữ bà này hồi tháng 1.2011, chỉ ít tuần trước khi ông Lưu Chí Quân mất chức.

Tân Hoa xã không nêu rõ số tiền bất chính mà Đinh Vũ Tâm kiếm được nhờ sự “giúp đỡ” của ông Lưu Chí Quân, mà chỉ nói rằng mối quan hệ giữa hai nhân vật này đã gây ra “những tổn thất kinh tế to lớn” và “tác động xã hội tiêu cực”. Ủy ban Kiểm tra - Kỷ luật T.Ư ĐCS Trung Quốc cũng thông báo rằng, ông Lưu Chí Quân, 59 tuổi, có “lối sống tha hóa”. Ủy ban này còn kết luận ông Lưu Chí Quân gây ra tình trạng tham nhũng lớn trong lĩnh vực đường sắt.

Kể từ khi ông Lưu Chí Quân “ngã ngựa” hồi tháng 2.2011, ngành đường sắt của Trung Quốc đã bị phơi bày hàng loạt vấn đề nghiêm trọng, trong đó có những khoản nợ khổng lồ do các khoản chi quá lớn vào việc xây dựng những tuyến đường sắt cao tốc mới, cũng như sự lãng phí gây thất thoát và tình trạng gian lận kiếm lời bất chính.

Theo Tân Hoa xã, một số hành vi của Lưu Chí Quân có dấu hiệu tội phạm sẽ được chuyển sang cơ quan tư pháp xử lý theo pháp luật, các tài sản bất chính bị tịch thu.

Hình ảnh của Bộ Đường sắt Trung Quốc đã bị giáng một đòn mạnh khi ngành đường sắt nước này để xảy ra vụ tai nạn khủng khiếp do hai đoàn tàu cao tốc đâm nhau hồi tháng 7 năm 2011 ở tỉnh Chiết Giang, làm 40 người thiệt mạng.

Trước thực trạng đó, Chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố sẽ mở cửa lĩnh vực đường sắt cho các nhà đầu tư tư nhân trên một phạm vi chưa từng có tiền lệ. Trong vụ bê bối liên quan cựu Bộ trưởng Lưu Chí Quân, một số quan chức cấp cao khác của ngành đường sắt Trung Quốc cũng đã bị bắt giữ để điều tra. Trong số này có ông Trương Thự Quang - cựu Cục trưởng Cục Vận tải, Phó Tổng công trình sư của Bộ Đường sắt Trung Quốc.

Đối với trường hợp ông Quân, Bộ Chính trị T.Ư ĐCS Trung Quốc đã nhất trí khai trừ ông này khỏi Đảng và quyết định sẽ được Ban Chấp hành T.Ư ĐCS Trung Quốc phê chuẩn. Các biện pháp xử lý hành chính đối với Lưu Chí Quân sẽ được quyết định sau khi Quốc vụ viện xem xét.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem