Úc cảnh báo IS đang ra sức phát triển vũ khí hóa học

Phương Đăng Thứ bảy, ngày 06/06/2015 15:44 PM (GMT+7)
Ngoại trưởng Úc Julie Bishop ngày 6.6 tuyên bố, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chứng tỏ rằng, chúng đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học và có thể đã tuyển mộ được nhóm tân binh có khả năng phát triển loại vũ khí giết người hàng loạt này.
Bình luận 0
img
Ngoại trưởng Úc Julie Bishop
"Việc IS sử dụng khí clo và tuyển dụng các chuyên gia, kỹ thuật gia, bao gồm cả từ phương Tây, có khả năng phát triển vũ khí hóa học đã chứng tỏ những nỗ lực đáng báo động của tổ chức khủng bố khét tiếng này trong việc phát triển vũ khí hóa học. IS thậm chí sở hữu hàng loạt chuyên gia, kỹ thuật gia trong tổng số hàng chục nghìn tân binh mà tổ chức này đã tuyển dụng", bà Julie Bishop nhấn mạnh trong bài phát biểu tại một diễn đàn quốc tế nhằm chống lại việc sử dụng vũ khí hóa học, sinh học.

Việc sử dụng clo để chế tạo các vật liệu nổ, bom tự chế đã được báo cáo ở nhiều khu vực tại Iraq và Syria. Hồi tháng 3, chính quyền tự trị người Kurd ở Iraq cho hay, việc phân tích các mẫu đất và mẫu quần áo đã cho kết quả, IS rõ ràng sử dụng khí clo trong một vụ đánh bom xe hồi tháng 1.
 
Theo Ngoại trưởng Úc, sự gia tăng của các nhóm khủng bố toàn cầu như IS đang đặt ra "mối đe dọa an ninh nghiêm trọng bậc nhất" mà thế giới phải đối mặ đồng thời kêu gọi nỗ lực toàn cầu để ngăn chặn việc phổ biến và sử dụng các loại chất hóa học độc hại.

Bà  Bishop tuyên bố, số lượng người Úc bỏ nhà ra nước ngoài để đầu quân cho IS thời gian qua không hề suy giảm. Hiện có hơn 100 chiến binh Úc chiến đấu bên trong hàng ngũ của IS ở Iraq và Syria.

Úc đã áp dụng một loạt các biện pháp an ninh  trong vài tháng qua để ngăn công dân tham gia IS, bao gồm cả cấm công dân tới các điểm nóng khủng bố.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem