Ukraine thu hẹp phạm vi tấn công miền Đông

Thứ ba, ngày 15/07/2014 09:41 AM (GMT+7)
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa tuyên bố thu hẹp phạm vi tiến hành cái gọi là "chiến dịch chống khủng bố" nhắm vào lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông bất ổn của nước này.
Bình luận 0

img

Binh sĩ Ukraine tại một vị trí đóng quân gần thành phố Slavyansk ngày 11/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 14.7, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố thu hẹp các khu vực tiến hành cái gọi là "chiến dịch chống khủng bố" ở miền Đông nước này.

Theo ITAR-TASS, phát biểu trong cuộc họp với những người đứng đầu các cơ quan sức mạnh, Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh cần phải thay thổi chiến lược nhằm thu hẹp khu vực triển khai chiến dịch chống khủng bố, nỗ lực bảo vệ biên giới và bảo đảm an ninh cho mọi người dân. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định chiến dịch đang bước vào giai đoạn đỉnh điểm.

Trong khi đó, tình hình tại miền Đông Ukraine vẫn diễn biến phức tạp. Cơ quan báo chí của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk cho biết ngày 14.7, lực lượng tự vệ địa phương đã bắn hạ hai máy bay của quân đội Ukraine ở khu vực Lisichansk và Izvarino.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Heletey thông báo với Tổng thống Poroshenko rằng máy bay vận tải An-26 đã bị bắn hạ khi đang làm nhiệm vụ và hiện không thể liên lạc với thành viên phi hành đoàn. Hiện, công tác tìm kiếm chiếc máy bay này đang được triển khai.

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo đã giải phóng nhiều điểm dân cư xung quanh thành phố Lugansk là Oleksandrovsk, Beloe, Roskosnoe, Metalist và phá vòng phong tỏa tại sân bay Lugansk. Tuy nhiên, lực lượng tự vệ địa phương ở Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk đã bác bỏ thông tin trên, đồng thời cho biết vẫn còn các đội dân quân tự vệ địa phương hiện diện ở làng Roskosnoe, trong khi giao tranh vẫn đang diễn ra tại Metalist.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, tình hình diễn ra tồi tệ nhất tại các thành phố Donetsk, Lugansk, Lisichansk, Anthracite.

Tại các thành phố này, các kênh truyền hình và phát thanh trung ương bị chặn, song lại phát sóng các kênh truyền hình Nga. Bộ này cho biết do cuộc tấn công của các lực lượng tham gia chiến dịch chống khủng bố, các tay súng chủ trương liên bang hóa đang tìm cách rời Donetsk trong trang phục dân thường và trên xe ôtô của người dân.

Trong một nỗ lực được cho là nhằm hạ nhiệt cuộc khủng hoảng ở miền Đông quốc gia láng giềng, Bộ Ngoại giao Nga ngày 14.7 cho biết Moskva đã mời các quan sát viên của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đến giám sát khu vực khu vực Gukovo và Donetsk nằm trên tuyến biên giới chung giữa Nga với Ukraine.

Moskva cho rằng bước đi này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để khởi động các cuộc đối thoại toàn dân ở Ukraine theo tinh thần thỏa thuận Geneva ngày 17.4 và tuyên bố chung Berlin ngày 2.7 vừa qua, tiến tới chấm dứt xung đột vũ trang tại quốc gia Đông Âu này.
(Theo Vietnam+)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem