Vì sao nhà lãnh đạo Mandela có đến 6 tên gọi?

Thứ sáu, ngày 06/12/2013 15:30 PM (GMT+7)
Thế giới biết đến nhà lãnh đạo – người sáng lập ra nền dân chủ của Nam Phi, với tên gọi quen thuộc Nelson Mandela. Nhưng với người dân Nam Phi, họ gọi ông bằng 6 tên gọi khác nhau, đầy ý nghĩa.
Bình luận 0
Một số tên gọi ông có từ thời thơ ấu còn lại là những tên gọi phản ánh sự tôn trọng người anh hùng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc.

Rolihlahla

Khi sinh ra ông được cha mình đặt tên là Rolihlahla Mandela. Trong tiếng Xhosa , một trong những ngôn ngữ chính thức của Nam Phi, " Rolihlahla " có nghĩa là “kéo cành cây”. Trong một nghĩa rộng hơn, nó còn có nghĩa là "gây rối ".

img

Nelson

Tên "Nelson " xuất hiện lần đầu tiên khi ông Mandela học ở trường tiểu học. Ngay trong ngày đầu tiên đến lớp ở trường làng Qunu, cô giáo Mdingane đã đặt tên Nelson cho ông.

Đó là đầu năm 1920, thời điểm đó, việc trẻ em châu Phi được đặt tên tiếng Anh trở nên phổ biến hơn để thực dân Anh dễ phát âm.

Madiba

Ở Nam Phi, Mandela thường được gọi là Madiba, tên của gia tộc Thembu của ông. Madiba là tên của một trưởng tộc Thembu vào thế kỷ 19, đã cai trị một vùng được gọi là Transkei ở phía đông nam của đất nước. Gọi ông Mandela là Madiba là một dấu hiệu của sự thân mật và tôn trọng.

Tata

Dù là cha đẻ của nền dân chủ ở Nam Phi, nhưng đôi khi, ông Mandela cũng được gọi đến với tên gọi rất đơn giản “Tata”. Trong tiếng Xhosa có nghĩa là “cha”. Người dân Nam Phi coi ông giống như một người cha già đáng kính của họ.

Khulu

Ông Mandela cũng được gọi với một cái tên thân mật khác “Khulu”. Khulu là từ rút gọn cho từ “uBawomkhulu” có nghĩa là “ông nội”. Từ này cũng có những nghĩa khác là “tuyệt vời, tối quan trọng, vĩ đại”.

Dalibhunga

Ở tuổi 16 , Mandela, như bao chàng trai Xhosa khác, được chính thức bắt đầu vào tuổi trưởng thành thông qua một buổi lễ Xhosa truyền thống. Vào thời điểm đó , ông đã được đặt tên Dalibhunga, có nghĩa là “tác giả hoặc người sáng lập của Hội đồng”. Tại Nam Phi, khi chào đón Mandela, người ta hay sử dụng tên này với cách gọi “Aaah Dalibhunga !”.

Hạ Anh (theo CNN) (Hạ Anh (theo CNN))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem