“Vua buôn lậu” Trung Quốc lĩnh án tù chung thân

Thứ bảy, ngày 19/05/2012 14:42 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lại Xương Tinh, 53 tuổi được mệnh danh là “Vua buôn lậu” của Trung Quốc đã bị tòa án thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến kết án tù chung thân ngày 18.5.
Bình luận 0

Tân Hoa xã cho biết, Hạ Môn là nơi Lại Xương Tinh trực tiếp mở rộng đế chế tội phạm của hắn trước khi trốn sang Canada. Tù chung thân là mức án cao nhất mà Tòa án Trung thẩm thành phố Hạ Môn có thể tuyên phạt Lại Xương Tinh sau khi nhà chức trách Trung Quốc cam kết không hành quyết trùm buôn lậu này để đổi lấy việc dẫn độ y từ Canada về nước xét xử.

img
 

Ít nhất 14 bản án tử hình đã được đưa ra đối với những nhân vật ít quan trọng hơn trong vụ án liên quan đến trùm buôn lậu Lại Xương Tinh khi các phiên tòa được tổ chức cách đây hơn một thập niên. Trong số này có những quan chức quân đội và cảnh sát cấp quốc gia, cùng một loạt công chức địa phương.

Vụ án Lại Xương Tinh, được coi là vụ án kinh tế lớn nhất lịch sử Trung Quốc khi người này đã có những hành vi buôn lậu, nhập hàng vào thành phố Hạ Môn với giá trị lớn khoảng 6 tỷ USD. Khi vụ việc bị đưa ra ánh sáng vào cuối những năm 90 thế kỷ trước, Lại Xương Tinh đã tìm cách trốn thoát sang Canada. Tháng 7.2011, y bị trục xuất về Trung Quốc sau cuộc chiến chống việc dẫn độ kéo dài 12 năm.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem