Vùng Donetsk, Đông Ukraine trừng phạt Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Đức

Thứ ba, ngày 13/05/2014 17:29 PM (GMT+7)
Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ở Đông Ukraine ngày 13.5 vừa công bố các biện pháp trừng phạt chống lại một loạt các nhà lãnh đạo, chính trị gia Mỹ và Liên minh châu Âu.
Bình luận 0
Danh sách trừng phạt của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng bao gồm Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu về Ngoại giao và Chính sách An ninh, Catherine Ashton.
Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Đức
Tổng thống Mỹ Obama (phải) và Thủ tướng Đức Angela Merkel là 2 nguyên thủ quốc gia nằm trong danh sách trừng phạt của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là, Cộng hòa Nhân dân Donetsk tuyên bố chỉ đưa Thủ tướng Anh David Cameron vào danh sách trừng phạt theo hình thức chứ thực tế không thực sự áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại ông. Lời giải thích cho động thái này là “dựa trên việc cân nhắc thái độ của ông Cameron đối với chính quyền Kiev nhưng đặc biệt là căn cứ vào mối quan hệ tốt đẹp truyền thống giữa Anh và Donetsk”.

Trong khi đó, bà Merkel và Ashton bị cấm nhập cảnh hoặc bay qua lãnh thổ của Cộng hòa Donetsk từ nay cho đến cuối tháng 9.2014. Riêng ông Obama bị áp đặt lệnh xử phạt lâu hơn tới tháng 11.2014.

Lý do Cộng hòa Nhân dân Donetsk áp đặt trừng phạt đối với Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Đức và một loạt các quan chức, chính khách phương Tây khác là vì họ đã dung túng, phớt lời để mặc chính quyền tổng thống Ukraine Turchynov thực thi hoạt động quân sự được gọi là “chiến dịch chống khủng bố” chống lại người biểu tình ủng hộ liên bang hóa ở Đông Ukraine kể từ ngày 14.4.

Trước đó, hãng tin RIA Novosti của Nga chiều tối 12.5 đưa tin, giới lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng đã đồng loạt tuyên bố chủ quyền và độc lập từ Ukraine sau khi công bố kết quả trưng cầu dân ý về quyền tự trị cho khu vực. Cả Donetsk và Lugansk đều đang ngỏ ý muốn gia nhập Nga.

>> NÓNG: Trung Quốc bất ngờ lên án Kiev và phương Tây khởi xướng khủng hoảng Ukraine
Phương Đăng (theo VOR) (Phương Đăng (theo VOR))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem