Vùng Donetsk, Đông Ukraine xin được gia nhập Nga

Thứ ba, ngày 13/05/2014 08:43 AM (GMT+7)
Hãng tin RT đưa tin, Donetsk đã tự công bố là một nhà nước có chủ quyền, không còn phụ thuộc vào Ukraine và đề nghị Moscow xem xét khả năng họ gia nhập Nga.
Bình luận 0
Trong cuộc họp báo tại Donetsk, Chủ tịch Hội đồng Cộng hòa nhân dân Denis Pushilin nhấn mạnh: "Chúng tôi, người dân Donetsk, căn cứ vào kết quả trưng cầu dân ý ngày 11.5 và bản tuyên bố về chủ quyền của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR), công bố kể từ nay, DPR là một nhà nước có chủ quyền”.

Kêu gọi Moscow xem xét khả năng DPR gia nhập Nga, ông Denis Pushilin nhấn mạnh: “Dựa trên ý nguyện của nhân dân và nhằm khôi phục lại sự công bằng lịch sử, chúng tôi kêu gọi Liên bang Nga cân nhắc sáp nhập Cộng hòa Nhân dân Donetsk vào Liên bang Nga. Nhân dân Donetsk đã luôn là một phần của Liên bang Nga... Lịch sử của nước Nga là lịch sử của chúng tôi".
Biểu tình ủng hộ Nga ở
Biểu tình ủng hộ Nga ở Donetsk, Đông Ukraine.

Trong khi đó, Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng, vốn đã được người dân trong khu vực ủng hộ độc lập trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 11.5 dự tính gửi thư tới Liên Hiệp Quốc để thỉnh cầu được cộng đồng quốc tế công nhận là một quốc gia có chủ quyền, ông Vasily Nikitin, phát ngôn viên của “Lực lượng quân đội Đông Nam tự lập” cho biết.

Đồng thời, Cộng hòa Nhân dân Lugansk cũng bỏ ngỏ khả năng gia nhập Nga với tuyên bố có thể tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề này. Theo ông Vasily Nikitin, nếu người dân Lugansk có ý nguyện được gia nhập Nga, thì ý nguyện đó sẽ được thực hiện.
Người dân
Người dân Lugansk đi bỏ phiếu trưng cầu quyết định quyền tự trị ngày 11.5.

Văn phòng Thủ tướng lâm thời Ukraine cho biết họ chưa có phản ứng tức thì về tuyên bố của ông Pushilin.

Về phần mình, trong một tuyên bố, Điện Kremlin khẳng định, Nga đã theo dõi chặt chẽ việc chuẩn bị và tổ chức trưng cầu dân ý tại các tỉnh Donetsk và Lugansk ở Đông Nam Ukraine. Và "Moscow tôn trọng ý nguyện của nhân dân các khu vực này".

Trong khi đó, cả Liên minh châu Âu và Mỹ tuyên bố, trưng cầu dân ý ở Donetsk và Lugansk, Đông Nam Ukraine là bất hợp pháp.

Trước đó, ngày 12.5, Donetsk và Lugansk, Đông Ukraine đã công bố kết quả trưng cầu dân ý cho thấy đa số cử tri ủng hộ độc lập mặc cho chính quyền Kiev đẩy mạnh các hoạt động quân sự dẫn tới một số trường hợp thương vong trong khu vực.

Theo Đài Tiếng nói Nước Nga, tại Donetsk, theo kết quả bỏ phiếu sơ bộ, 90% cử tri đã chọn lá phiếu ủng hộ yêu cầu trao quyền tự chủ lớn hơn cho khu vực. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Lugansk lên tới gần 96%.
Phương Đăng (theo RT) (Phương Đăng (theo RT))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem