Đối tượng cứa cổ tài xế taxi ở Bắc Ninh đối diện hình phạt nào?

L.Đ.V Thứ hai, ngày 30/07/2018 14:12 PM (GMT+7)
Luật sư cho biết, xét hành vi của các đối tượng thấy có dấu hiệu cấu thành hai tội được quy định tại Bộ luật Hình sư 2015, mức phạt cho hai tội danh này là rất nặng.
Bình luận 0

Liên quan đến vụ việc một tài xế taxi bị khách cứa cổ ở Từ Sơn (Bắc Ninh) vào rạng sáng 29.7 vừa qua, chiều nay (30.7), trao đổi với Dân Việt, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo thông tin ban đầu có thể thấy hành vi của các đối tượng là man rợ, thực hiện hành vi nhằm chiếm đoạt tài sản.

img

Anh Thiện đang điều trị tại bệnh viện, tâm lý hoảng loạn. Ảnh: Hoàng Hải

“Xét hành vi khách quan thấy, các đối tượng đã thể hiện ý thức sát hại nạn nhân rồi chiếm đoạt tài sản. Nghi phạm ngồi sau lái đã rút con dao bấm cứa cổ anh T. Do đã có sự chủ động từ trước nên anh T phản xạ chống trả, chui ra khỏi xe cầu cứu nên may mắn thoát chết trong gang tấc.

Đối tượng dùng dao cứa vào vùng cổ nạn nhân, đây là vùng trọng yếu trên cơ thể con người, rất dễ gây tử vong khi bị đứt khí quản. Có thể thấy, việc anh T không thiệt mạng là ngoài ý muốn chủ quan của các đối tượng”, vị luật sư cho biết.

Theo luật sư Thơm, hành vi của các đối tượng đã đủ yếu tố cấu thành tội “giết người” và tội “cướp tài sản”. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm g, n khoản 1 Điều 123 và Điều 168 BLHS 2015.

Đối với tội cướp tài sản, các đối tượng sẽ phải đối mặt hình phạt tương ứng với trị giá tài sản nhằm chiếm đoạt. Kết quả quả định giá tài sản sẽ là căn cứ xử lý. Đối với tội giết người, mức hình phạt cao nhất các đối tượng phải đối mặt lên đến 20 năm tù giam hoặc tù chung thân, thậm chí là tử hình.

“Hành vi phạm tội của đối tượng đã xâm hại đến quyền được sống và quyền sở hữu tài sản của người khác một cách trái pháp luật, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương nên cần thiết phải xử nghiêm minh bằng pháp luật hình sự”, vị luật sư nêu quan điểm.

Trước đó, vào đêm 28.7, anh Nguyễn Văn T (SN 1992, trú huyện Gia Lâm, Hà Nội - tài xế của một hãng xe taxi ở Hà Nội) trong quá trình chạy xe taxi đã đón hai khách nam ở khu vực Ninh Hiệp (Gia Lâm).

Hai vị khách đã yêu cầu anh T chở lòng vòng từ Ninh Hiệp đến khu công nghiệp Tiên Sơn (Bắc Ninh). Khi đến khu công nghiệp Tiên Sơn, khách lại yêu cầu anh T chở về bến xe Mỹ Đình (Hà Nội).

Đến bến xe Mỹ Đình khách tiếp tục yêu cầu chở về khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang). Sau đó khách lại tiếp tục nói rằng muốn ra sân bay Nội Bài. Đến sân bay lại tiếp tục yêu cầu tài xế chở về Từ Sơn (Bắc Ninh).

Qua quan sát, anh T thấy hai vị khách trên xe có nhiều khả nghi nên đã cảnh giác gọi điện đàm cho các đồng nghiệp đến hỗ trợ, cùng với đó là hạ kính xe đề phòng biến cố có thể cầu cứu.

Đến khoảng 1h sáng 29.7, khi khách yêu cầu chở vào một con đường cụt và vắng ở khu vực Từ Sơn, anh T nhất định từ chối và yêu cầu hai vị khách xuống xe. Đúng lúc này một thanh niên ngồi ghế ngay phía sau ghế lái đã rút con dao bấm cứa cổ anh T.

Do đã có sự chủ động từ trước , anh T phản xạ chống trả, chui ra khỏi xe cầu cứu. Đúng lúc này có nhiều người đi đường nhìn thấy chạy đến hỗ trợ đưa nạn nhân đi cấp cứu, các đối tượng thừa cơ tẩu thoát.

Anh T bị thương ở cổ khâu nhiều mũi nhưng không nguy hiểm đến tính mạng, tay và chân chũng bị thương tích. Hiện xe và điện thoại của anh T đang bị công an tạm giữ để phục vụ điều tra.

Lãnh đạo Công an Thị xã Từ Sơn cho biết, đơn vị đang tiến hành điều tra, truy bắt các đối tượng . Nhận định ban đầu, rất có thể các đối tượng thực hiện hành vi nhằm mục đích cướp tài sản.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem