Người nhắn tin đe dọa 6 lãnh đạo VP Đoàn ĐBQH có thể bị tội gì?

Đình Việt Thứ tư, ngày 17/10/2018 13:59 PM (GMT+7)
Theo luật sư, hành vi nhắn tin đe dọa 6 lãnh đạo Văn phòng đoàn Đại biểu Quốc hội đã có dấu hiệu cấu thành hai tội được quy định tại Bộ luật Hình sự 2015 và Nghị định 174/2013/NĐ-CP.
Bình luận 0

Liên quan đến vụ việc hàng loạt lãnh đạo Văn phòng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh bị nhắn tin đe dọa tính mạng, tống tiến, luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định, đây là vụ việc nghiêm trọng, liên quan đến những người có uy tín, đại diện cho tiếng nói nguyện vọng của nhân dân nên cơ quan chức năng cần sớm điều tra làm rõ, xử lý nghiêm kẻ có hành vi ngông cuồng.

img

Ông Hoàng Đức Cường – Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, người bị nhắn tin đe dọa, tống tiền. Ảnh: Ngọc Vũ

Luật sư Hòe cho biết, tin nhắn bị coi là đe dọa giết người khi nội dung thể hiện việc sẽ tước đoạt tính mạng của người nhận tin hoặc người thân thích của họ.

Nội dung tin nhắn có thể không đề cập đến cách thức sẽ giết người như thế nào hoặc được mô tả cụ thể như sẽ đốt nhà, gây tai nạn giao thông, bắn, đâm… song làm người bị đe dọa lo sợ rằng việc này sẽ được thực hiện.

Nếu việc nhắn tin không mang tính đe dọa giết người mà chỉ là những lời đe dọa thông thường nhằm ép buộc người nhận tin nhắn phải thực hiện các yêu sách thì hành vi này không phạm tội hình sự nhưng bị xử phạt hành chính.

Theo điểm điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP, người nào lợi dụng hoạt động viễn thông để thực hiện một trong các hành vi "đe dọa, quấy rối, xúc phạm, xuyên tạc, vu khống uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” bị phạt tiền 10-20 triệu đồng.

Ngoài ra, luật sư Hòe cũng phân tích, từ thông tin báo chí nêu, có thể thấy, mục đích của đối tượng lạ mặt là nhằm đe dọa, gây áp lực lên các bị hại nhằm mục đích chiếm đoạt một khoản tiền nhất định.

img

Nội dung tin nhắn đe dọa, tống tiền gửi đến ông Hoàng Đức Cường – Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị.

Như vậy, hành vi trên có thể cấu thành tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo điều 170 BLHS 2015 với mức xử phạt cao nhất lên đến 20 năm tù. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Trước đó, vào chiều qua (16.10), ông Hoàng Đức Cường – Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa có đơn trình báo sự việc bị nhắn tin đe dọa, tống tiền đến cơ quan công an.

Theo đơn trình báo của ông Cường, vào lúc 20h46 ngày 15.10, ông nhận được một tin nhắn từ số điện thoại +84901306437 với nội dụng: “Ông Cường có người muốn lấy mạng ông với giá 100 triệu.

Nếu ông đưa tôi 100 triệu, tôi sẽ gửi danh tính người muốn hại ông và bằng chứng cho ông. Tôi cho ông 3 ngày và để stk này cho ông chuyển khoản vào nếu ông chuyển tiền tôi sẽ đi khỏi đất này và giữ lời. Stk:060195701256 Sacombank".

Nhận thấy nội dung tin nhắn đe dọa tính mạng và tống tiền cá nhân nên ông Cường đã có đơn trình báo và đề nghị Công an tỉnh Quảng Trị có biện pháp bảo vệ trước mối nguy hiểm trên và sớm tìm ra người nhắn tin đe dọa, xử lý nghiêm để ổn định an ninh trật tự.

Theo tìm hiểu của ông Cường, ngoài ông Cường còn có 5 lãnh đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội của 5 tỉnh gồm Nguyên Chánh VP tỉnh Thừa Thiên -  Huế, Phó VP Quảng Nam, Quảng Bình, Hà Tĩnh và Chánh VP Bắc Giang cũng bị nhận nhắn tin đe dọa từ số điện thoại nêu trên và cùng một nội dung.

Lĩnh 3 năm tù vì nhắn tin đe dọa Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh

Sáng 16.1, TAND tỉnh Bắc Ninh mở phiên xét xử Nguyễn Trọng Phương (37 tuổi, ở Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) về tội Đe dọa giết người. Phương là kẻ đã nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh hồi đầu năm 2017.

Trước HĐXX, Phương thừa nhận hành vi phạm tội của mình. HĐXX nhận định hành vi của Phương gây nguy hiểm cho xã hội và xâm phạm đến đời sống con người nên tuyên phạt bị cáo 36 tháng tù.

Trước đó, vì ấm ức trong chuyện làm ăn, Phương đã nhiều lần nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem