Tường trình của phóng viên bị côn đồ hành hung

Thứ năm, ngày 16/06/2011 07:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hai phóng viên của kênh truyền hình VTC 14 và Báo An ninh Thủ đô bị một đối tượng côn đồ chửi bới và hành hung cản trở tác nghiệp đúng dịp kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21.6.
Bình luận 0

Trao đổi với Dân Việt, biên tập viên Nguyễn Hải Huế - Kênh 14 Đài truyền hình VTC cho biết: "Sáng 14.6, chúng tôi theo đoàn kiểm tra liên ngành tới làm việc ở Ga Phú Diễn thuộc địa bàn huyện Từ Liêm, Hà Nội. Khi chúng tôi đang quay tình trạng nhiều hộ dân lấn chiếm hành lang đường sắt để làm điểm kinh doanh vật liệu xây dựng thì có một người đàn ông mặc quần áo cộc mặt mày bặm trợn xông ra chửi bới, đuổi chúng tôi đi.

img
Người đàn ông tên Thanh (quần cộc) đang chửi bới đe dọa các phóng viên đang tác nghiệp.

Anh ta còn lao vào giằng máy quay của phóng viên Phạm Hồng Phong. Khi đó, anh Lê Duy Khánh ở chương trình truyền hình ATV của Báo An ninh Thủ đô (ANTĐ) đã ghi lại hành động này nên đã người đàn ông tiếp tục lao về phía anh Khánh chửi bới và hành hung.

Về sau tôi mới biết đối tượng này tên là Thanh và nhà của anh ta nằm trong diện lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt. Lúc đó, đi cùng với chúng tôi có đại diện Công ty Đường sắt Hà Thái nhưng họ cũng bất lực trước đối tượng này vì bản thân họ cũng muốn giải tỏa từ lâu rồi nhưng không làm được. Lúc đó, Thanh đang có hơi men trong người và phản ứng quá khích nên chúng tôi không quay nữa mà về UBND xã".

Một ngày sau khi bị hành hung khi đang tác nghiệp, dù những chỗ bị đánh vẫn còn đau nhưng PV Lê Duy Khánh đã tiếp tục ôm máy quay đi thực hiện phóng sự mới tại quận Hai Bà Trưng.

Trao đổi với chúng tôi trong ít phút rảnh tay, Khánh bức xúc: "Lúc đó thấy đối tượng hung hãn có hành vi cản trở tác nghiệp, theo phản xạ, tôi lia máy để ghi lại hình ảnh này. Khi phát hiện ra hành động của tôi, Thanh đã xông tới vừa chửi bới và đấm vào đầu tôi. Sau đó, y định giật máy quay nhưng do tôi giữ máy lại nên tay y cào vào cổ tôi gây ra vết xước.

img Hội Nhà báo Việt Nam kịch liệt lên án mọi hành vi nhục mạ, hành hung các phóng viên khi đang tác nghiệp đúng pháp luật. Sau khi sự việc xảy ra, Ban Kiểm tra của Hội đã liên hệ với các cơ quan báo chí có phóng viên bị hành hung để thu thập thông tin. Chúng tôi sẽ có công văn đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật quyết liệt vào cuộc để xử lý nghiêm minh những kẻ cản trở phóng viên tác nghiệp. img

Ông Hà Minh Huệ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam

Tôi rất bức xúc với hành vi coi thường pháp luật của người đàn ông này. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm khắc hành vi nhục mạ, hành hung phóng viên của Thanh để làm gương cho kẻ khác, nâng cao ý thức người dân, tạo điều kiện tốt hơn cho các phóng viên trong quá trình tác nghiệp".

Cùng chung suy nghĩ như PV Duy Khánh, biên tập viên Nguyễn Hải Huế chia sẻ: "Kênh truyền hình của chúng tôi chuyên sâu về môi trường, dịch bệnh và an toàn giao thông nên phóng viên nhiều khi không tránh được những va chạm với người dân có hành vi vi phạm. Nhưng thường thì họ chỉ phản ứng nhẹ nhàng như không cho quay chứ không đến mức như sự việc ở Phú Diễn. Để an toàn thì chúng tôi vẫn phải quay lén bằng các thiết bị đặc biệt chứ không thể quay công khai.

Nghề báo dù sao vẫn là nghề nguy hiểm và chuyện vừa xảy ra chỉ là một tai nạn trong số đó. Sáng 16.6, VTC 14 sẽ phát phóng sự về việc lấn chiếm hành lang đường sắt ở Phú Diễn, trong đó cũng sẽ đưa những hình ảnh người đàn ông tên Thanh cản trở, hành hung nhà báo lên để cảnh báo về ý thức của người dân".

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Tổng biên tập Báo An ninh Thủ đô - cho biết: "Về mặt nguyên tắc, tất cả các hành vi tấn công, hành hung nhà báo khi đang tác nghiệp đều vi phạm pháp luật. Báo ANTĐ cũng đã có văn bản báo cáo sự việc với cơ quan chủ quản là Công an TP.Hà Nội cũng như có văn bản gửi cho Trưởng Công an huyện Từ Liêm - nơi xảy ra sự việc để đề nghị Công an huyện điều tra, xử lý nghiêm minh người vi phạm theo quy định của pháp luật".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem