Chiêm ngưỡng những tác phẩm gốm độc đáo về 12 con giáp

Thứ năm, ngày 18/12/2014 09:28 AM (GMT+7)
Hơn 70 tác phẩm gốm độc đáo về 12 con giáp của họa sỹ Nguyễn Bảo Toàn được giới thiệu tới công chúng tại triển lãm “Đất và con giáp qua lửa”.
Bình luận 0

Triển lãm khai mạc tối 17.12 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là sự nối tiếp thành công và kỷ niệm 210 năm triển lãm sắp đặt đầu tiên về gốm “Đất và con giáp qua lửa” của họa sỹ Nguyễn Bảo Toàn vào năm 1994.

Cũng là đề tài về 12 con giáp nhưng ở các tác phẩm mới về gốm tại triển lãm này của họa sỹ Nguyễn Bảo Toàn có sự chín muồi hơn trong cách thể hiện và kỹ thuật trên gốm.

img

Một con giáp độc đáo trong triển lãm

 

Đất sét trắng và đất tự chế nung ở nhiệt độ 1200-1250 độ C kết hợp với đan bện bằng tre được xử lý bền vững, những hình vẽ men lam, các màu nền nâu, đỏ bầm…tạo cho những sáng tác của họa sỹ có nét riêng độc đáo với những hình tượng con vật không tả thực, mang tiếng ngân vọng của quá khứ.

Chia sẻ về những tác phẩm gốm của mình, họa sỹ Nguyễn Bảo Toàn cho biết: “Triển lãm lần này tôi thai nghén từ lâu rồi, năm nay là một cớ để mình bộc lộ được ra nên trong sáng tác của tôi nó mang tinh thần, âm hưởng gốm của ông cha- đó là gốm cổ. Tôi muốn tinh thần gốm của ông cha ta nó được nuôi dưỡng và phát triển tiếp thì tôi đưa sáng tạo của mình vào kết hợp với tính truyền thống để cho nó có một sức sống mới của gốm”.

Theo họa sỹ Lương Xuân Đoàn, những tác phẩm gốm của họa sỹ Nguyễn Bảo Toàn có một phong cách riêng bình dị, mộc mạc, mười hai con giáp luân hồi mang phận người kiếp vật vào tín ngưỡng tôn thiêng trong nét đẹp bình dị với cách thức trưng bày mới mẻ, tạo cho các sáng tác gốm của ông những không gian đa chiều, thay đổi nhận thức cũng như ấn tượng thị giác trong người xem.

img

Một bộ ba con giáp cũng trong triển lãm nói trên

 

“Chúng ta được động chạm vào gốm của Nguyễn Bảo Toàn thì dường như chúng ta được động vào, nhìn thấy một bí ẩn của sáng tạo. Chính anh đã tạo ra một không gian thiêng cho gốm của mình. Như tâm sự của anh, màu men trắng mới nhất của anh chính là học từ những bình vôi cổ. Cái màu men mà tôi cho rằng đã ám ảnh anh suốt từ thời thơ bé. Không phải ai cũng được mach bảo để đón nhận được những tài sản rất quý từ người xưa để lại. Tôi cho rằng Nguyễn Bảo Toàn đi lại được giữa xưa và nay và chính anh cũng đem lại cho gốm đương đại một cái khuôn mặt riêng”, nghệ sỹ Lương Xuân Đoàn nói.

Họa sĩ Nguyễn Bảo Toàn (sinh năm 1950) là chuyên viên phục chế gốm của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ông đã thực hiện nhiều triển lãm nghệ thuật sắp đặt lớn như Rằm tháng Bảy (1999), Mùa vàng (2003), Hội tụ (2004), Cảm xúc tháng 10 (2008), Chuyển động (2010).

(Theo VOV)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem