Minh Béo có được giảm tiền tại ngoại 1 triệu USD sau 4 phiên xử?

T.L (tổng hợp) Thứ tư, ngày 29/06/2016 07:00 AM (GMT+7)
Hôm nay, 29.6 phiên điều đình thứ 4 vụ án của Minh Béo diễn ra tại Tòa thượng thẩm quận Cam, chi nhánh Westminster, Mỹ. Một câu hỏi được dư luận quan tâm là liệu số tiền tại ngoại của Minh Béo có được giảm xuống từ 1 triệu USD còn 100.000 USD như luật sư cũ của Minh Béo nói đó là mức hợp lý.
Bình luận 0

Ông Đỗ Phủ, luật sư cũ của Minh Béo cho báo chí biết: “Trong hồ sơ (Minh Béo) tôi nghĩ tới nay luật sư Yamamoto (luật sư mới của Minh Béo)  vẫn chưa làm được là xin giảm tiền tại ngoại hầu tra. Như tôi đã nói trước đó quan trọng là mình làm sao chứng minh Minh Béo không có ý định trốn khỏi Mỹ và không có ý định về Việt Nam trốn phiên xử này, có những bằng chứng Minh Béo tuân thủ chuyện sẵn sàng mang còng sắt bằng điện vô chân để luật sư có thể xin tiền tại ngoại hầu tra xử lại. Tôi nghĩ số tiền 100.000 USD là hợp lý”.

img

Luật sư Mia Yamamoto sẽ có động thái gì trong phiên điều đình thứ 4?

1 triệu USD hầu tra tại ngoại theo luật sư Đỗ Phủ là số tiền rất cao (tương đương 22 tỷ đồng), trong phiên luận tội đầu tiên của Minh Béo diễn ra ngày 15.4, ông từng đề nghị giảm xuống nhưng không được phía chánh án chấp thuận.

Luật sư Đỗ Phủ cũng bày tỏ băn khoăn về những động thái từ phía luật sư Mia Yamamoto: “Ít nhất từ hồi bị tù tới nay Minh Béo đã ở trong đó hơn 3 tháng. Một trong những việc ít nhất mà một luật sư phải làm là nộp đơn xin tòa tái xét xử lại để giải thích tại sao cái tiền tại ngoại hầu tra lại cao tới 1 triệu USD để xin giảm xuống còn 100.000 USD” và ông  không hiểu tại sao “luật sư Yamamoto chưa nộp tờ đơn đó”.

Dẫu vậy, luật sư gốc Việt cũng cho rằng bà Mia Yamamoto có chiến thuật riêng.

Trước đó, luật sư Mia Yamamoto liên tục yêu cầu cho dời phiên thương lượng thay vì đưa ra lời tranh luận. Bà thậm chí còn từ chối khéo phóng viên khi được hỏi về những tình tiết vụ án của Minh Béo. Dư luận đồn đoán rằng bà Mia đang có chiến thuật khó đoán định và có thể giúp Minh Béo trắng án.

Anh Thiện Thanh, cậu họ của Minh Béo nói với báo chí, tâm trạng diễn viên hài sau phiên thương lượng đầu tiên khá tốt. Anh bớt căng thẳng, gương mặt tươi tỉnh hơn và viết được 4 kịch bản. Thời gian qua, mẹ và anh trai thường xuyên vào tù thăm Minh Béo. Tuy nhiên, gia đình từ chối trả lời báo chí vì sợ áp lực.

"Gia đình hi vọng, với sự kinh nghiệm và khả năng của luật sư Mia Yamamoto, Minh Béo nếu bị tuyên án thì chỉ phải nhận mức án thấp nhất", anh Thiện Thanh bày tỏ.

Diễn biến vụ xét xử Minh Béo về tội xâm hại tình trẻ em:

Ngày 20.3, Hồng Quang Minh (nghệ danh hoạt động tại Việt Nam là Minh Béo) đã tiếp cận với một nhóm các vũ công trong cuộc thi tài năng tại một đài phát thanh ở Huntington Beach và nói với họ rằng họ đã được chọn để thử giọng cho một dự án video.

Ngày 23.3, một cậu bé tự nhận là nạn nhân của Minh Béo bất ngờ đến Sở Cảnh sát Garden Grove (GGPD) trình báo về việc cậu đã bị nam nghệ sĩ này lạm dụng tình dục trong buổi thử giọng hôm 23.3.

Ngày 24.3, một thanh tra GGPD đã đóng giả thiếu niên 14 tuổi và liên lạc với Minh Béo. Sau đó, Minh Béo đi gặp thiếu niên này (thực tế do cảnh sát đóng giả) với ý định thực hiện hành động dâm ô. Cảnh sát đã bắt giữ Minh Béo.

Ngày 28.3, văn phòng Biện lý quận Cam, California, Mỹ (OCDA) đưa thông cáo báo chí về vụ việc này. Tối cùng ngày, các kênh truyền hình địa phương cũng đã đưa tin, trong đó có kênh truyền hình ABC nổi tiếng.

Ngày 29.3, tại buổi họp báo công bố dự luật mới của bang California, Chánh Biện Lý quận Cam - ông Tony Rackauckas - nói rằng để đề phòng khả năng trốn thoát, không hầu tòa của Minh Béo, nhà chức trách yêu cầu nâng số tiền bảo lãnh tại ngoại lên 1 triệu, thay vì 100 nghìn USD.

Trong phiên tòa luận tội đầu tiên ngày 15.4, bị cáo Minh Béo không nhận tội, chánh án tòa vẫn giữ nguyên mức tiền bảo lãnh tại ngoại là 1 triệu USD.

Trong phiên tòa thương lượng ngày 13.5, luật sư mới của Minh Béo là bà Mia Yamamoto xin dời ngày xét xử sang 27.5.

Đến ngày 27.5, bà Mia Yamamoto tiếp tục yêu cầu dời ngày thương lượng sang 29/6 và đề nghị hủy bỏ ngày ấn định phiên sơ thẩm (10.6) trước đó được đưa ra. Yêu cầu này đã được chấp nhận. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem