Assad tung đòn lớn tiến đến kết thúc chiến tranh đẫm máu ở Syria

Thanh Minh Thứ năm, ngày 08/12/2016 19:00 PM (GMT+7)
Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết một chiến thắng quân sự của mình tại thành phố Aleppo sẽ là một "bước tiến lớn" hướng tới kết thúc năm năm nội chiến khủng khiếp của đất nước.
Bình luận 0

img

Cuộc nội chiến ở Syria kéo dài 5 năm qua, giết chết hàng trăm ngàn người.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Al- Wantan, Tổng thống Syria Assad cho biết, đòn tấn công đánh bại quân nổi dậy ở Aleppo 

Đánh bại quân nổi dậy ở Aleppo, sẽ không chấm dứt cuộc xung đột Syria ngay lập tức, nhưng đó là bước tiến lớn để khép lại cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria suốt 5 năm qua.

Tấn công dữ dội ở Aleppo và phiến quân mất kiểm soát tại các vùng trọng điểm. "Đó là sự thật và những gì đang xảy ra ở Aleppo sẽ là một chiến thắng cho chúng ta, nhưng chúng ta hãy thực tế - điều này sẽ không có nghĩa là cuộc chiến ở Syria sẽ kết thúc ngay lúc này", ông Assad nói. "Nhưng nó sẽ là một bước tiến lớn hướng tới mục tiêu này."

Ông Assad cũng nói rằng, chiến thắng của lực lượng chính phủ Syria trước phe đối lập ở Aleppo sẽ hoàn toàn thay đổi cục diện quân sự trên địa bàn cả nước. "Aleppo sẽ hoàn toàn thay đổi tiến trình hành động quân sự trên cả nước Syria, và có nghĩa: đó là thất bại của kế hoạch của các đối thủ thuộc khu vực và cả phương Tây", ông Assad tuyên bố. 

Kể từ khi bắt đầu vào tháng 3.2011, cuộc chiến ở Syria đã giết chết hàng trăm ngàn người, hơn một nửa số người Syria vô gia cư, và tạo ra cuộc khủng hoảng người tị nạn tồi tệ nhất trên thế giới.

img

Tổng thống Syria Assad.

Lực lượng chính phủ ghi được một chiến thắng quan trọng vào hôm thứ Tư khi các phiến quân rút lui khỏi thành phố cổ, trung tâm lịch sử của Aleppo. Nhiều vùng lân cận cũng dự đoán ​​sẽ sớm sụp đổ.

Đội quân "mũ bảo hiểm trắng" ở Syria cho biết, cuộc không kích đã giết chết 61 người, trong khi đó, Truyền hình nhà nước Syria báo cáo vào cuối ngày thứ Tư rằng pháo kích nổi dậy giết chết 14 thường dân và làm bị thương 70 người khác.

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, ông Assad cho biết, chính sách của Nga về Syria "dựa trên sự tôn trọng các nguyên tắc về chủ quyền và không can thiệp vào công việc của những quốc gia khác". Đồng thời, ông Assad cho biết, giữa lãnh đạo hai nước, tiếp xúc liên lạc được duy trì trên cơ sở hàng ngày. Đánh giá vai trò của Nga trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố lan rộng ở Trung Đông, ông Assad nhấn mạnh rằng, Moscow "không yêu cầu bất cứ điều gì để đổi lấy sự trợ giúp của họ với quân đội Syria".

Ngày 8.12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố nước này và Mỹ đang tiến gần tới việc đạt được một thỏa thuận về tình hình ở thành phố Aleppo của Syria.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Ryabkov cho hay: "Một vài ngày trước (hai bên) đã trao đổi tài liệu nhạy cảm về tình hình ở Aleppo. Chúng tôi đang gần đạt được sự đồng thuận, tuy nhiên tôi muốn cảnh giác trước những kỳ vọng quá lớn".

Trước đó, ngày 7.12, Điện Kremlin thông báo thỏa thuận tiềm năng giữa Mỹ và Nga nhằm cho phép phiến quân Syria an toàn rời khỏi Aleppo vẫn đang nằm trong nội dung nghị sự. Dự kiến, vào cuối ngày 8.12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry tại Hamburg (Đức) sau khi hai Ngoại trưởng trước đó đã gặp nhau hôm 7.12.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem